กบง.มีมติปรับสูตรคำนวณราคาน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มจากตลาดโลก 3 บาท/กก.

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2008 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน และในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบง.มีมติเห็นชอบปรับสูตรการคำนวณราคาน้ำมันปาล์มดิบเพื่อใช้ในการคำนวณราคาไบโอดีเซล(บี 100) ใหม่ คือ ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดมาเลเซียบวก 3 บาท/กิโลกรัม จากเดิมที่ราคาเพดานราคาน้ำมันปาล์มดิบตลาดมาเลเซียบวก 1 บาท/กิโลกรัม  
ทั้งนี้ เพื่อทำให้ผู้ผลิตไบโอดีเซลสามารถผลิตต่อไปได้ หลังจากราคาในตลาดโลกได้มีการปรับเพิ่มขึ้นจนทำให้ต้นทุนการผลิตไบโอดีเซลบี 100 ขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 42.22 บาท/ลิตร จากเดิมอยู่ที่ 39.01 บาท/ลิตร
รมว.พลังงาน กล่าวต่อว่า ที่ประชุม กบง.ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)แก้ไขคำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขและป้องกันภาวะการณ์ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้สามารถจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันดิบให้แก่โรงกลั่นน้ำมันที่รับซื้อน้ำมันดิบที่ผลิตได้จากการแปรรูปขยะเป็นน้ำมัน
พร้อมกันนี้ กบง.ยังเห็นชอบให้กำหนดอัตราเงินชดเชยราคาน้ำมันดิบให้แก่โรงกลั่นน้ำมันที่รับซื้อน้ำมันดิบจากการแปรรูปขยะ ในอัตราไม่เกิน 7 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 5 ปี และมอบหมายให้ สนพ.กำหนดรายละเอียดและวิธีการปฏิบัติในการจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันดิบให้แก่โรงกลั่นน้ำมันที่รับซื้อน้ำมันดิบที่ผลิตจากขยะต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ