เลือกตั้ง'62: ปชป. ร้อง กกต.เปิดรายชื่อ-สอบประวัติกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ป้องกันเหตุทุจริต

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากในการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมามีปรากฎการณ์ทุจริตการเลือกตั้งหลายรูปแบบ แต่มีเรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ คือ เอกสารที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่เป็นตัวแทนของ กกต. ไปทำหน้าที่จัดการการเลือกตั้งในคูหาเลือกตั้ง ปรากฎว่า ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมีหลักฐานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่ไปเซ็นชื่อแทนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ใบหนึ่งนับสิบราย ในคูหาหนึ่งรวมแล้วหลายสิบคน อีกทั้งยังมีการนำบัตรเลือกตั้งไปลงคะแนนแทนคนที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ กกต. ทำการกวดขันเรื่องดังกล่าว โดยการตรวจสอบประวัติของบุคคลที่เป็น กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้สมัครของพรรคการเมืองต่างๆ สามารถท้วงติง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาก่อนจะเกิดการทุจริต หรือเหตุไม่โปร่งใสที่จะสร้างความเสียหายโดยรวม หรือเกิดการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

"กรณีนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะหากการเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม ไม่โปร่งใส ตรวจสอบไม่ได้จะเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งและเกิดความเสียหายโดยรวมต่อประเทศชาติบ้านเมือง และอาจจะเป็นการลุกฮือที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง"

กรณีที่สองคือหีบบัตรเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว ขอให้ กกต. ช่วยอธิบายให้สังคมรับทราบด้วยว่าเมื่อลงคะแนนแล้ว กกต. นำหีบบัตรดังกล่าวไปเก็บไว้ที่ไหน อย่างไร มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดอย่างไร รวมถึงมีการขนย้ายหีบบัตรดังกล่าวทั้งหมดอย่างไร และในจังหวัดต่างๆ ที่มีการลงคะแนนล่วงหน้าทั่วประเทศ เมื่อเลือกตั้งล่วงหน้าเสร็จในวันนั้นแล้วนำไปเก็บที่ใด ต้องเปิดเผยต่อสังคมและบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งในทุกเขตทุกจังหวัดทราบในวันที่นำหีบบัตรนั้นเข้าเก็บรักษา ไม่ใช่รู้เฉพาะแค่ส่วนของ กกต. โดยเฉพาะถ้ามีการแก้ไขกันภายในโดยที่ไม่มีฝ่ายใดสามารถตรวจสอบได้ ที่สุดก็จะเป็นข้อครหาและเป็นชนวนเหตุว่าคนของ กกต. เข้าไปทุจริตการเลือกตั้งให้กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

"เรื่องนี้ก็จะเป็นเรื่องใหญ่ระดับสองตามมา เพราะครั้งนี้มีผูลงทะเบียนขอให้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากถึง 2.8 ล้านคน ถ้ามีการทุจริตจะสามารถบล็อคโหวตหรือส่งผลกระทบต่อการนับคะแนนให้กับพรรคการเมืองต่างๆ ได้"

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง กรรมการบริหารพรรคปชป. กล่าวว่า ทางพรรคฯ ได้เตรียมทำหนังสือเพื่อยื่นต่อประธาน กกต. โดยได้ระบุเหตุผลไว้ว่า คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งถือได้ว่าเป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้ง พรรคการเมืองทุกพรรค มีสิทธิ์ที่จะรู้ว่ามีใครบ้างที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ

นอกจากนี้ กกต.ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปิดเผยกระบวนการต่างๆ ให้เกิดความชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้ เช่น กรณีการเคลื่อนย้ายหีบบัตร ก็ควรเปิดเผยว่าจะมีวิธีการดำเนินการลักษณะใด เมื่อเคลื่อนย้ายไปแล้ว ไปเก็บ ณ สถานที่ใด ก็เป็นสิทธิ์ของผู้สมัคร ส.ส. แต่ละเขตที่ควรจะได้รับทราบว่าคะแนนเสียง 2 ล้านกว่าเสียงที่ลงคะแนนให้ผู้สมัครแต่ละเขตนั้นเก็บไว้ในสถานที่ใด

"การแถลงเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการพูดให้พรรค ปชป.ได้ประโยชน์เพียงพรรคเดียว แต่ต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส กับทุกพรรคการเมือง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ