เลือกตั้ง'62: พลังประชารัฐ เสนอนโยบายลดภาษี 10% -เว้นภาษีออนไลน์ 2 ปีแรก-เด็กจบใหม่ลด 5 ปี

ข่าวการเมือง Friday March 1, 2019 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนกำลังอยู่ในช่วงการยื่นแบบจ่ายภาษี ภ.ง.ด.90-ภ.ง.ด.91 ซึ่งทางพรรคได้เสนอให้มีการลดภาษีบุคคลธรรมดาลงทุกระดับขั้น 10% เช่น จากที่เคยจ่ายสูงสุด 30% ก็จะเหลือ 20% ใครจ่ายสูงสุด 20% ก็จ่าย 10% โดยมีอัตราขั้นต่ำที่ 5% และผู้ที่มีรายได้สุทธิต่ำกว่า 1.5 แสนบาทลงมาไม่ต้องจ่ายภาษี เชื่อว่าประชาชนจะดีใจที่มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น

โฆษกพรรค พปชร.กล่าวว่า นโยบายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงภาษีบุคคลธรรมดาครั้งใหญ่ ซึ่งไม่ได้ทำเรื่องนี้มานานแล้ว โดนใจคนชั้นกลาง มนุษย์เงินเดือน รวมถึงคนที่เริ่มทำงานใหม่ จะส่งผลให้คนที่มีรายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือนไม่ต้องจ่ายภาษี

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเก็บรายได้ในส่วนนี้ประมาณปีละ 3-4 แสนล้านบาท โดยทางพรรคจะเสนอให้มีการขยายฐานภาษีด้วยการสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ทั้งประเทศจาก 3 ล้านรายให้เป็น 5 ล้านราย ซึ่งจะช่วยขยายฐานภาษีและปฎิรูปโครงสร้างภาษีทั้งระบบให้เกิดประสิทธิภาพ ลดช่องโหว่ สะท้อนโครงสร้างเศรษฐกิจปัจจุบัน เพื่อมาชดเชยรายได้ที่หายไป

โฆษกพรรค พปชร. กล่าวว่า นอกจากนี้ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นอาชีพของคนรุ่นใหม่ พรรจะเสนอให้ได้รับการยกเว้นภาษีในช่วง 2 ปีแรกที่เริ่มประกอบกิจการ ซึ่งจะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เหล่านี้สามารถตั้งตัวได้ โดยไม่มีภาระภาษีเข้ามาในช่วงเริ่มต้น

และผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา เริ่มทำงาน พรรคเสนอให้ได้รับการยกเว้นภาษี 5 ปีแรกนับจากวันเริ่มทำงาน

"ตรงนี้จะทำให้น้องๆ สามารถเริ่มต้นชีวิตได้ โดยมีเงินในกระเป๋ามาขึ้นในการผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในครอบครัว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ