เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"ร้องผู้ตรวจการฯ สอบปม กกต.รับรอง"ประยุทธ์"เป็นแคนดิเดทนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday March 6, 2019 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 นั้น เพราะนอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 264 ให้การยกเว้นไว้ แต่ยังมีตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งได้รับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนตามกฎหมาย จะถือว่าเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี เพราะถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 160(6) ประกอบมาตรา 98(15) บัญญัติห้ามไว้หรือไม่

โดยปัญหาดังกล่าวมีพรรคการเมืองและผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้นำคำร้องไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติแล้ว แต่กลไกของ กกต.อาจล่าช้าหรือมีข้อเคลือบแคลงสงสัยการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในโซเชียลมีเดียในขณะนี้ เนื่องจาก กกต.ได้มีคำสั่งรับรองการเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรค พปชร.แล้ว

กรณีดังกล่าวสมาคมฯ จึงจะนำความไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้นำความเสนอต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยโดยเร็วว่า คำสั่งหรือการกระทำของ กกต.ที่ให้การรับรอง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีแล้วนั้นเป็นการกระทำโดยชอบ และคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 160(6) ประกอบมาตรา 98(15) หรือไม่ โดยมี นายกีรป กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่องไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ