เลือกตั้ง'62: "วิษณุ" มั่นใจรายชื่อ ส.ว.จะมีความชัดเจนใน 9 มี.ค.ตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

ข่าวการเมือง Wednesday March 6, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งรายชื่อจะมีความชัดเจนในวันที่ 9 มี.ค.นี้ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องให้ได้รายชื่อก่อนการเลือกตั้ง 15 วัน ส่วนการประกาศผลผู้ได้รับการคัดเลือก ส.ว.นั้น จะประกาศภายหลังการเลือกตั้ง

นายวิษณุ ยืนยันว่า ทุกคนที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามานั้น ทางคณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาตามคุณสมบัติ ซึ่งคุณสมบัติบางข้อสามารถดำเนินการให้ถูกต้องในภายหลังได้ หรือกรณีที่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ก็สามารถลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อมารับตำแหน่ง ส.ว.ได้ หากจะมีนักการเมืองเข้ามาทำหน้าที่ ส.ว.ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด

"ให้เขาไปจัดการเคลียร์ตัวเอง บางคนเป็นข้าราชการ เป็น ส.ว.ไม่ได้ แต่ตอนนี้เขาเป็นข้าราชการอยู่ จะตัดสิทธิ์เขาหรือไม่ เราไม่ตัด มันก็จะอยู่ในบัญชีรายชื่อ 400 คนที่จะเสนอไป แต่พอถึงเวลาคัดให้เหลือ 194 คน รู้แน่ว่าจะเข้ามาเป็น ก็จะถามว่า คุณเป็นปลัดกระทรวงนี้อยู่ กันยายนคุณก็จะเกษียณแล้ว เราอยากได้คุณเพื่อมาทำงาน รอให้คุณเกษียณก่อนก็ไม่ทันการณ์ เพราะต้องตั้งตอนนี้ คุณเลือกเอาว่าจะอยู่หรือจะออก" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เนื่องจากในขณะนี้ ยังไม่อยู่ในกระบวนการที่สามารถทำได้ แต่เมื่อถึงเวลาก็จะเปิดเผยรายชื่อออกมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ