เลือกตั้ง'62: พปชร.จะสานต่อโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบหากได้เป็นรัฐบาล

ข่าวการเมือง Saturday March 9, 2019 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอบศักดิ์"ลุยขอนแก่น ย้อนระลึกความหลัง 20 ปีที่ ชุมชนฐานรากพอเพียงต้นแบบ พร้อมชูนโยบายสานต่อแผนบริหารจัดการน้ำแก้ภัยแล้งให้ ปชช.เขื่อนอุบลรัตน์ ขณะที่มั่นใจ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พปชร. ยึดพื้นที่ได้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงนโยบายแก้ปัญหาภัยแล้งขณะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงที่เขื่อนอุบลรัตน์ว่า ตามที่มีข่าวภัยแล้งปีนี้อาจรุนแรงในรอบหลายปี แต่มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสามารถรับมือได้ เพราะประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาดังกล่าวมาตลอด 4 ปี หลังจากได้รวมศูนย์ในการจัดตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อบูรณาการการแก้ปัญหาทั้งระบบ ซึ่งพรรคพร้อมสานต่อนโยบายที่รัฐบาลดำเนินการไว้เพื่อเตรียมรับมือภัยแล้งทั้งระบบ

"รัฐบาลปัจจุบันได้จัดตั้งสถาบันรวมหน่วยงานน้ำบูรณาการการทำงานจาก 48 หน่วยงาน เป็นหน่วยงานเดียว คือ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และหากพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะสานต่อโครงการดีๆ ที่ลุงตู่ทำให้สำเร็จยิ่งขึ้น" นายกอบศักดิ์ กล่าว

โฆษก พปชร. กล่าวว่า โดยแผนงานที่จะดำเนินการต่อนั้น ได้แก่ โครงการบริหารจัดการน้ำ โขง ชี มูล รวมทั้งแผนบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลปัจจุบันได้ริเริ่มไว้ เช่น การสร้างประตูน้ำ รักษาตลิ่ง และ สร้างแก้มลิงในจุดสำคัญต่างๆ นอกจากนั้นในการบริหารจัดการน้ำพลังประชารัฐพร้อมจะขยายผลโครงการวิจัยน้ำใต้ดินซึ่งสามารถกักเก็บใต้ดินในหน้าฝนและดูดขึ้นมาใช้ในหน้าแล้ง สานต่อโครงการฝายมีชีวิตให้ครบ 60,000 ฝายทั่วประเทศ เพื่อรักษาความชุมชื้นของต้นน้ำผ่านการสร้างฝายขนาดย่อม พร้อมฟื้นฟูป่าและการส่งเสริม การปลูกต้นไม้ ผ่านโครงการไม้มีค่าเพื่อช่วยให้ชุมชนปลูกต้นไม้มากขึ้น สร้างความชุมชื่นให้ผืนดิน รักษาหน้าดิน อีกทั้งการปลูกต้นไม้มีค่าในพื้นที่ของตนเองยังมีโอกาสสร้างรายได้หลายหมื่นบาท ซึ่งเชื่อว่านโยบายต่างๆ ของพรรคจะทำให้ภาคอีสานมีน้ำใช้เพียงพอและมีต้นไม้ขึ้นเขียวขจี

โฆษก พปชร.กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีอยู่ประมาณ 45% ซึ่งถือว่าบริหารจัดการได้ดี เพราะในช่วงที่ผ่านมามีปรากฏการณ์เอลนินโญ่ทำให้น้ำระเหยเร็วกว่าปกติ ฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงหากมีการจัดสรรน้ำอย่างเป็นระบบจนถึงเดือนพฤษภาคมที่จะเริ่มมีฝนน่ามีน้ำเพียงพอสำหรับการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ