พปช.ไม่ห่วงโหวต"สมัคร"เป็นนายกฯเสียงแตก เชื่อเคลียร์ปัญหากลุ่มหมอแวได้

ข่าวการเมือง Monday January 28, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า พรรค พปช.มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะเสนอชื่อให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต่อกรณีที่ ส.ส.กลุ่มสัจจานุภาพ ของพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ที่มี น.พ.แวมาฮาดี แวดาโอะ เป็นแกนนำ จะไม่โหวตให้นายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้ได้ข้อยุติแล้ว
"เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะได้คุยกับวิปชั่วคราวของพรรคเพื่อแผ่นดินแล้ว ซึ่ง ส.ส.เองก็น่าจะทำตามมติของพรรค" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
พร้อมระบุว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวันนี้ด้วยถือว่าเป็นวิถีทางในระบอบประชาธิปไตยที่ทั้งพรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านมีสิทธิที่จะดำเนินการได้
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 30 ม.ค.จะมีการนัดแกนนำของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหารือถึงนโยบายร่วมกันของทั้ง 6 พรรค
ส่วนกรณีที่ขณะนี้ภาคเอกชนไม่มีความเชื่อมั่นหากมีการวางตัวให้ตนเองดำรงตำแหน่ง รมว.คลังนั้น ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุป แต่เชื่อมั่นว่านโยบายใดๆ ที่พรรค พปช.เคยเสนอไว้จะต้องสามารถปฏิบัติได้ พร้อมยอมรับว่าได้มีการติดต่อทาบทามนายวีระพงษ์ รามางกูร อดีต รมว.คลัง มาเป็น รมว.คลัง แล้วเพียงแต่ยังไม่ได้ตอบรับกลับมาว่าจะตกลงหรือไม่
น.พ.สุรพงษ์ ยังยืนยันด้วยว่า การตัดสินใจวางตัวตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่นี้ต้องมาจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่ใช่มาจากการตัดสินใจจากบุคคลอื่นตามที่มีการตั้งข้อสังเกตกัน
"เมื่อวานนี้ท่านสมัครก็พูดในที่ประชุมพรรค ท่านบอกว่าพอมีผู้คนไปบ้านท่านมากก็คึกคัก พอท่านไปข้างนอกก็เงียบเหงา เป็นการคาดเดาไปต่างๆ นานา สุดท้ายการบริหารประเทศอยู่ที่นายกรัฐมนตรี" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจวางตัวรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้มาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้พำนักอยู่ที่ฮ่องกง โดยพบว่าในระยะนี้มักจะมี ส.ส.และแกนนำคนสำคัญในพรรค พปช.เดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ฮ่องกงอยู่เป็นระยะๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ