เลือกตั้ง'62: นายกฯ วอนใช้ ส.ว.คัดสรรไปก่อน 5 ปี อนาคตได้เพิ่มสัดส่วน ส.ว.เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2019 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าและหลักเกณฑ์คัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า การคัดเลือก ส.ว.มาจากหลายภาคส่วน ทั้งการคัดเลือกตามกลุ่มอาชีพ และคสช.คัดเลือกให้ได้ 50 คน ต้องผ่านคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติก่อน โดยบางคนเมื่อตรวจสอบคุณสมบัติกลับพบว่ายังมีคดีความติดตัวอยู่ ซึ่งรายชื่อที่มาจากคณะกรรมการสรรหา 400 รายชื่อก็ต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติเช่นเดียวกัน ทั้งเรื่องคดีความ และพฤติกรรมส่วนตัว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมา ส.ว.มาจากทั้งการเลือกตั้งและสรรหามาโดยตลอด แต่ ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งอาจจะไม่ดีทั้งหมด เป็นเพียงการชี้ให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตย จึงอยากขอความร่วมมือที่จะต้องได้ ส.ว.จากการคัดสรรในช่วง 5 ปีแรกไปก่อน และในอนาคตอาจลดสัดส่วน ส.ว.ที่มาจากการคัดสรร และเพิ่มสัดส่วน ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าไปแทนได้

"ตรงนี้ อย่างน้อยก็สร้างสมดุลไปก่อนช่วงแรกในช่วง 5 ปีเท่านั้น เดี๋ยวก็จบแล้ว ระหว่างนี้ถ้าอะไรดีขึ้น ก็จะลดลงไปเรื่อยๆ พอดีแล้ว เริ่มนิ่งแล้ว เอาคัดสรรออกสักหน่อย เอาเลือกตั้งเข้ามาแทน วันนี้ขอตรงนี้ไปก่อนได้หรือไม่ ไม่งั้นทุกคนก็อ้างประชาธิปไตย ถ้าเป็นประชาธิปไตยที่ซื่อสัตย์จริงๆ ผมว่ามันไม่มีปัญหาที่จะเลือกหรือจะคัดสรร ทุกคนสำนึกในความเป็นคนไทย สำนึกในประเทศชาติ บุญคุณของประเทศไทย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ