เลือกตั้ง'62: "กอบศักดิ์" เปิดตัวคณะทำงานเพื่อฐานราก พปชร.ชูแนวทางชุมชนตำบลจัดการตนเอง

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2019 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดตัวคณะทำงานเศรษฐกิจฐานรากของพรรค ที่มาจากกลุ่มเครือข่ายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากชุมชน อาทิ นายอำนวย จั่นเงิน ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ลพบุรี, นายหนึ่งแก่น บุญรอด อดีต ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีตผู้อำนวยการ มูลนิธิแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง, นายกิตติพงศ์ บุญยิ่งอดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน สายงานลูกค้าฐานราก, นายแสนหล้า พันธุ์ราดล พิธีกรรายการ ฅนธรรมทาง, นายพายัพ ยังปักษี เลขาธิการสมาคมชาวนาและโรงสีข้าวไทย และเลขาธิการสภากัญชาแห่งประเทศไทย, นายปรีชัย นามสีมา ประธานวิสาหกิจโฮมสเตย์เสลี่ยงแห้ง, นายพูนศักดิ์ พรรณศิลป์ ประธานเครือข่ายจักรยานรักษ์โลก, น.ส.ชนิสรา ดาอ่อน ประธานเครือข่ายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากชุมชน น.ส.พีรญา สุขบำเพ็ญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการท่องเที่ยวพรหมโลก

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า พรรคฯ พร้อมให้การกองทุนสนับสนุนผู้นำชุมชนรุ่นใหม่ เพราะผู้นำมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง และชุมชนไม่ควรถูกบังคับให้ทำทุกอย่างตั้งแต่ผลิต แปรรูป และการตลาด แต่ภาครัฐควรช่วยส่งเสริมพัฒนาความสามารถด้านการผลิตและแปรรูปให้ชุมชน ในขณะเดียวกัน ควรเชื่อมโยงชุมชนกับคนรุ่นใหม่หรือธุรกิจที่มีความสามารถด้านแพ็คเกจจิ่งและช่องทางการตลาด เพื่อขยายฐานตลาดและรายได้ให้ชุมชน

"ขอยืนยันว่า คณะทำงานเพื่อฐานจะไม่ลืมคนจน พรรคพลังประชารัฐจะเดินหน้าทำนโยบายเพื่อฐานรากให้ "คนจนอยู่ดี คนมีอยู่ได้ ประเทศไทยยั่งยืน" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ด้านคณะทำงานฐานรากเห็นว่าควรพัฒนารากเหง้าวัฒนาธรรมชุมชน และ จัดให้มีสภาชุมชนในทุกชุมชน โดยสภาจะสามารถช่วย เสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายปราชญ์ เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงการพัฒนาองค์กรชุมชน และจะช่วยให้คนจะไม่ทิ้งถิ่น เด็กเยาวชนจะภูมิใจในชุมชน พร้อมผลักดันการต่อยอดการพัฒนาและสร้างความยั่งยืนอาชีพชาวนา ส่งเสริมโครงการทำนาลาทุกษ์ ลดการใช้สารพิษเคมี เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร เช่นเดียวกับ อ.แสนหล้าที่พร้อมผลักดันการปลูกป่าควบคู่การทำนาและต่อยอดโครงการไม้มีค่า

นอกจากนี้ ควรพัฒนาคลัสเตอร์เกษตรผ่านการผลักดันการรวมกลุ่ม และเสริมสร้างวิสาหกิจชุมชน โดยตัดคนกลางออกไป รวมทั้งยังชื่มชมความสำเร็จของ พ.ร.บ.เกษตรพันธสัญญา ที่นายกอบศักดิ์ เป็นผู้ผลักดัน ซึ่งช่วยให้เกษตรกรมีสัญญาที่เป็นธรรมและช่วยให้เกษตรกรสามารถเพิ่มศักยภาพ และต่อยอดการผลิตเพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก เช่นความสำเร็จของกลุ่มประมงที่นวลจันทร์ ที่ส่งออกอาหารทะเลไปอยู่ตลาดโลกได้สำเร็จ พร้อมผลักดันการเข้าถึงธนาคารชุมชน โดยธนาคารชุมชนปล่อยกู้โดยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กฏหมายรองรับสถาบันการเงินชุมชน และสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศไทย โดยพลังประชารัฐจะผลักดันให้ทุกชุมชนมีธนาคารของตัวเองมีเข้าถึงได้ทั้วประเทศไทย

คณะทำงานฯ ระบุว่า หลังจากได้ทำงานร่วมกับชุมชนมาหลายปี เห็นได้ว่าชุมชนมีความสามารถจัดการตนเองได้ แต่ติดที่กฎระเบียบต่างๆ ยังติดขัดฉุดรั้งชุมชนเหมือนปลิงที่คอยดูดเลือด โดยรัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้ แก้กฏหมายที่ส่งเสริมความเข้มแข็งจากฐานรากจำนวนมาก และในขั้นต่อไปจะเป็นการต่อยอดความเข้มแข็งของชุมชน โดยอยากผลักดันให้ในทุกชุมชนมีศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นที่ที่ชุมชนช่วยกันจัดการตนเอง และสร้างศักยภาพระหว่างกัน รวมทั้งแบ่งปันการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยสถานที่ตั้งอาจนำศูนย์โอทอปมาฟื้นฟูพัฒนาเป็นศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ