เลือกตั้ง'62: "สมคิด" ห่วงการเมืองถึงทางตัน ติงปชป.ทำประเทศหยุดชะงัก แนะพูดให้น้อย

ข่าวการเมือง Wednesday March 13, 2019 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หัวหน้าพรรคการเมืองบางพรรคออกมาระบุว่าจะไม่ขอสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีว่า เป็นการออกมาพูดหรือแสดงความเห็นที่เร็วไปหรือไม่ ต้องการที่จะบอยคอตอะไรอีกหรือเปล่า เพราะเห็นว่าทำแบบนี้มา 2 รอบแล้ว แล้วเกิดอะไรขึ้นตามมา คนไทยลืมง่ายหรือเปล่า อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดนี้เขียนมาเพื่อให้มีรัฐบาลผสม ซึ่งจะมีพรรคการเมืองที่เป็นแกนหลักอยู่ไม่กี่พรรคเท่านั้น

"ถ้าบอกว่าซ้ายก็ไม่เอา ขวาก็ไม่เอา ต้องมีผมคนเดียว ฝรั่ง ญี่ปุ่น จีน นักลงทุนทั้งหลาย ที่พอจะบวกเลขเป็น ตกลงจะตั้งรัฐบาลอย่างไร หากตั้งไม่ได้ แล้วการเมืองมันไม่ถึงทางตันหรือ พูดทำไม ไม่ต้องพูด คิดในใจก็พอ ไม่ต้องพูดอะไรมากมาย พูดเรื่องนโยบายดีกว่า หรือไม่มีนโยบายให้พูด ไปคิดนโยบายมา ไม่มีใครคิดอยากจองเป็นรัฐบาลไปตลอดชาติ เรื่องบางเรื่องในช่วงการเมืองที่มีความไม่แน่นอน เอกชนชะลอการลงทุน อย่างนี้ควรพูดน้อย ประเทศชาติจะได้ประโยชน์ พูดมาก คนพูดอาจไม่ได้ประโยชน์ก็ได้ มีคนไทยกี่คนที่อยากให้การเมืองถึงทางตัน ดีไม่ดีอาจไม่ได้ดั่งใจ ถึงตอนนั้นก็จะเดือดร้อนกัน" นายสมคิดระบุ

นอกจากนี้ที่มีการออกมากล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจนั้น นายสมคิด มองว่า การที่คนคนหนึ่งมีตำแหน่งเป็นทั้งนายกรัฐมนตรี และเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้วย แต่ก็ยังทำหน้าที่บริหารประเทศ และเดินหน้าตามโรดแมพเพื่อไปสู่การเลือกตั้ง ขณะนี้ยังไม่มีการเลือกตั้ง แล้วจะเรียกว่ามีการสืบทอดอำนาจได้อย่างไร ถ้าจะเป็นการสืบทอดอำนาจ ก็ควรหมายถึงการทำงานต่อเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้

"ประเทศมีปัญหาเยอะ จู่ๆ จะเลิก ไม่ต้องทำงานต่อหรือ แต่นี่คือการสืบทอดอำนาจเพื่อทำให้บ้านเมืองดีขึ้น การที่มีพรรคการเมืองที่ต้องการเข้ามาเป็นรัฐบาล เป็นแล้วเป็นอีก มีผลงานหรือไม่ ไม่รู้ ประชาชนตัดสินใจเอาเอง ต้องการเป็นรัฐบาล แต่ซ้ายก็ไม่เอา ขวาก็ไม่เอา แต่ต้องการเป็นนายกฯ อย่างนี้เขาเรียกสืบอะไร ฉะนั้นอย่าพูดเยอะเลย พูดน้อยๆ ดีกว่า" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ที่มีการวิจารณ์ว่ารัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศแล้วเกิดความเสียหายมาก จำเป็นต้องมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งเข้ามาช่วยฟื้นฟูบริหารประเทศแทนนั้น ที่ผ่านมา การบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาล ได้รับคำชื่นชมจากหลายหน่วยงานระหว่างประเทศ ในทางกลับกันมองว่ารัฐบาลชุดนี้เองต่างหากที่เข้ามาช่วยฟื้นฟูความเสียหายด้านเศรษฐกิจของประเทศจากที่รัฐบาลชุดก่อนๆ ได้ทำไว้

"มันเสียหายตรงไหน World Bank ก็ชม ใครๆ ก็ชม มีแต่พวกคุณคอยค่อนขอด เสียหายตรงไหน มีแต่ผมที่ไปตามฟื้นฟู หลังจากพวกท่านเข้ามาแล้วก็ไป รอบนู้น 6 ปี รอบนี้ 4 ปี ใครฟื้นฟูใครกันแน่" นายสมคิดระบุ

อนึ่ง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์คลิปวีดีโอผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะการสืบทอดอำนาจสร้างความขัดแย้ง และขัดต่ออุดมการณ์ของพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ