เลือกตั้ง'62: กกต.สั่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณีพรรคการเมืองรณรงค์โหวตโน หวั่นจงใจให้จัดเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต. มีมติให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนตรวจสอบการที่พรรคการเมืองรณรงค์ให้มีการโหวตโน หรือเทคะแนนให้กับพรรคการเมืองอื่นว่า ต้องการให้คณะกรรมการไต่สวนฯ ไปตรวจสอบว่าการทำในลักษณะนี้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ โดยให้กรรมการไต่สวนลงไปพิจารณาว่า มีการกระทำใดบ้างที่มีวัตถุประสงค์ให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ หรือต้องการให้เกิดการโหวตโนมากกว่า

พร้อมกันนี้ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า หากเขตใดที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ หากมีความพร้อมก็สามารถจัดการเลือกใหม่ได้เลย คงไม่ปล่อยระยะเวลาไปจนถึงเดือนมิ.ย. เพราะจะมีผลกระทบกับการคิดคะแนนแบบบัญชีรายชื่อ

ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ กกต. ที่จะหยิบยกคดีในเรื่องที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาพิจารณารวดเร็วกว่าคดีในฝ่ายเดียวกันกับนายกรัฐมนตรีนั้น เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า คงไม่ใช่แบบนั้น ซึ่งหากเรื่องใดพิจารณาเสร็จก่อนก็ดำเนินการได้

สำหรับความพร้อมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 17 มี.ค.นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในราชอาณาจักร ประมาณ 2.6 ล้านคน โดยฝากให้ประชาชนตรวจสอบผู้สมัครแต่ละเขต ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งด้วย เนื่องจากบางเขตมีผู้สมัครบางคนถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งไปแล้ว ซึ่งหากประชาชนไปลงคะแนนให้ อาจกลายเป็นบัตรเสียได้ และผู้ที่ลงทะเบียนไว้ ต้องใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า และไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ