เลือกตั้ง'62: "สมคิด" เตือนพรรคการเมืองอย่าใช้นโยบายประชานิยมเป็นเครื่องมือหาเสียงแข่งกัน

ข่าวการเมือง Friday March 15, 2019 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ยืนยันว่า แม้ขณะนี้จะเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ไม่มีปัญหาใดส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ เพราะต่างชาติรู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี และทราบถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงเข้าใจรูปแบบการหาเสียงของไทย จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลทุกอย่างให้เป็นไปด้วยดี ส่วนใครจะหาเสียงอย่างไร ก็ถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่จะชูนโยบายขึ้นมาแข่งขันกัน แต่ขอให้คำนึงด้วยว่าต้องไม่เป็นประชานิยมมากเกินไป ขอให้ยึดหลักเหตุผล เพราะสุดท้ายรัฐบาลใหม่ก็จะพิจารณาการบริหารราชการแผ่นดินเอง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคเดียวหรือหลายพรรค ก็จะนำนโยบายมาพิจารณาร่วมกันบนพื้นฐานเหตุผลอยู่ดี ดังนั้นเชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรต้องกังวล โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี นายสมคิด กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ทุกพรรคการเมืองจะนำเสนอนโยบายหาเสียงที่แตกต่างกัน แต่เมื่อถึงเวลาเป็นรัฐบาลทุกพรรคการเมืองที่จะมาร่วมรัฐบาลก็ต้องหาจุดร่วมในการทำนโยบายออกมา ส่วนการเป็นรัฐบาลผสมจะทำให้มีความเชื่อมั่นเทียบเท่ากับรัฐบาลเดียวได้หรือไม่นั้น นายสมคิด มองว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะมาจากกี่พรรคการเมือง ก็ต้องมาทำงานร่วมกันให้ดีที่สุด

"ผมแค่บอกว่า อย่าแข่งกันเบิ้ลมากเกินไป เบิ้ลกันมากเกินไป มันไม่มีประโยชน์ ทำสิ่งที่มีเหตุมีผล ผมไม่ได้ว่าใครจะเบิ้ล แต่อย่าเบิ้ลมากกันนัก ทุกพรรคต้องแข่งกัน เราเข้าใจต้องแย่งชิงฐานเสียง ก็กลับมาสู่ที่เดิม ที่รัฐบาล ที่นายกฯ อยู่ที่ครม.จริงหรือไม่ และไม่ใช่ทำเพื่อพรรคการเมือง แต่ทำเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้" นายสมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ นายสมคิด จะเข้ามาดูแลงานด้านเศรษฐกิจตามเดิมหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า จะเป็นตนเองหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่คนที่จะเข้ามาทำหน้าที่นี้ต้องดูแลรับผิดชอบประเทศให้ดีขึ้น ซึ่งการสร้างประเทศให้แข็งแรงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหากรัฐบาลใหม่ที่มารับงานต่อก็ต้องทำให้ดีที่สุด และไม่ต้องสนใจว่าจะเป็นพรรคไหน แต่ขอให้ตั้งใจร่วมกันทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่างเต็มที่

"ผมว่าเราอย่าเป็นห่วงมากเกินไป เพราะไม่กี่วันก็เลือกตั้งแล้ว เลือกพรรคที่ดีที่สุด เลือกคนที่ดีที่สุด และหลังจากนั้นไม่ต้องโทษใคร เพราะพวกท่านก็ไปเลือกกันเอง เพราะฉะนั้นทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว มองโลกในทางที่ดี ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่ง่ายๆ" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ประเทศไทยจะมาถึงจุดที่เศรษฐกิจดีขึ้นและต่างชาติยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งย้ำว่าเศรษฐกิจไม่ได้ถดถอยเหมือนที่พรรคการเมืองหยิบยกขึ้นมาหาเสียง แต่ยอมรับว่า ช่วงใกล้เลือกตั้ง งานหลายด้านอาจไม่เดินหน้า เพราะข้าราชการรอรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งทำให้ตนต้องไปกระตุ้นให้ช่วยกันทำงานต่อไป และขออย่าทำให้ทุกอย่างชะงัก และอยากฝากให้รัฐบาลใหม่เข้ามาสานต่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ