เลือกตั้ง'62: กกต.สรุปยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 86.98% พบเหตุเข้าข่ายทุจริตใน 3 จว.

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2019 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.62) ว่า จากจำนวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 2.6 ล้านคนนั้นมีผู้ออกมาใช้สิทธิคิดเป็น 86.98% โดยมีหลายแห่งที่มีผู้มาใช้สิทธิเกินกว่า 90%

ประธาน กกต.กล่าวว่า สำหรับการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้สามารถเปิดได้พร้อมกันทั่วประเทศในเวลา 08.00-17.00 น. เว้นแต่ในบางหน่วยที่มีผู้มาใช้สิทธิมาก หากผู้มาใช้สิทธิได้เข้ามาในเขตเลือกตั้งทันเวลา 17.00 น.แล้วก็ถือว่าแสดงจำนงที่จะใช้สิทธิ กรรมการประจำหน่วยก็จะให้ใช้สิทธิจนเสร็จสิ้น โดยในหน่วยเลือกตั้งเขตบางกะปิ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุด 61,401 คน ก็สามารถบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิเรียบร้อย และมีการปิดหีบเลือกตั้งได้ในเวลา 18.00 น.ซึ่งถือว่าทำได้เป็นที่น่าพอใจ

ส่วนกรณีการเปลี่ยนแปลงสถานที่เลือกตั้งกลางได้มีการแจ้งเตือนในทุกช่องทางทั้งทางสมาร์ทโหวต รถกระจายเสียงในพื้นที่ รวมถึงคัทเอาท์หน้าสถานที่เลือกตั้งเดิม มีเพียงแห่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงกระทันหันคือหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดชลบุรี เนื่องจากฝนตกหนัก จึงมีการย้ายหน่วยไปตั้งในจุดใกล้เคียงกับหน่วยเลือกตั้งเดิม

ทั้งนี้ กกต.ได้รับรายงานพบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายรวม 3 กรณี ได้แก่ กรณีแรกอาจมีการกระทำทุจริตใน 3 จังหวัด คือ ที่จังหวัดสมุทรสาคร มีผู้แอบนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปทำเครื่องหมายให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบและนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปเจาะทำลาย แล้วนำบัตรเลือกตั้งเล่มใหม่ส่งไปทดแทน พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด,

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี มีการนำบัตรประจำตัวของบุคคลอื่นไปแสดงตนขอใช้สิทธิลงคะแนน ซึ่งได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว และที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 มีการทำเอกสารปลอมโดยอ้างว่าผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตประกาศไม่รับสมัครผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่ง ทั้งที่ในพื้นที่ยังพบมีป้ายหาเสียงอยู่ จึงได้แนะนำให้ผู้สมัครไปแจ้งความไว้

กรณีที่สอง เจ้าหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต พบมากในหลายจังหวัด ซึ่งหากเป็นการพบหรือทักท้วงก่อนการลงคะแนน เจ้าหน้าที่ได้มีการแก้ไขโดยแจกบัตรเลือกตั้งที่ถูกต้องให้กับผู้ใช้สิทธิ แต่หากมีการลงคะแนนไปแล้วและนำบัตรใส่ในหีบบัตรเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกเหตุการณ์ไว้ ส่วนกรณีผู้มีสิทธิได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้วแต่ไม่พบข้อมูลที่หน่วยเลือกตั้งเมื่อได้ทำการตรวจสอบหลักฐาน เมื่อพบว่ามีการลงทะเบียนจริง กรรมการประจำหน่วยก็จะเพิ่มชื่อให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิ

กรณีที่สาม แอพพลิเคชั่น Smart Vote ไม่สามารถใช้งานได้ในเวลา 08.30 น.ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์นาน 15 นาที จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะซักซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ