วิปรัฐบาล คาดแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ในช่วงวันที่ 14-20 ก.พ.นี้

ข่าวการเมือง Monday January 28, 2008 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปชั่วคราว) คาดว่า รัฐบาลชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ประมาณวันที่ 14-20 ก.พ.นี้ 
"ขณะนี้เราได้นายกรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ขณะนี้ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จากนั้นจึงจะมีการแต่งตั้ง ครม. ซึ่งคาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ประมาณวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์นี้" นายสุขุมพงศ์ แถลงผลประชุมวิปรัฐบาลชั่วคราว
ที่ประชุมฯ ให้ตัวแทนวิปของแต่ละพรรคควรที่จะไปศึกษาข้อมูลในรัฐธรรมนูญ รวมทั้งข้อมูลที่แต่ละพรรคได้หาเสียงไว้เพื่อกำหนดนโยบายรัฐบาลร่วมกัน ซึ่งจะต้องมาจากนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐในรัฐธรรมนูญ นโยบายของแต่ละพรรคที่ไปหาเสียง และจากความต้องการของประชาชน
ส่วนกรอบเวลาในการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ที่จะทำหน้าที่เป็นวุฒิสภานั้น นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะประชุมกันทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี ส่วน สนช.จะประชุมกันในวันศุกร์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 13.30 น.
ในส่วนของวิปรัฐบาลจะมีการประชุมในช่วงเช้าวันจันทร์ก่อนที่จะส่งตัวแทนไปประชุมร่วมกับ ครม.เพื่อชี้แจงประเด็นคำถามต่างๆ ที่สงสัย จากนั้นวิปรัฐบาลจะมาประชุมกันอีกครั้งในช่วงเช้าของวันพุธก่อนที่จะมีการประชุมสภาฯ ขณะเดียวกันวิปของแต่ละพรรคต้องนำผลการประชุมร่วมกันระหว่างวิปรัฐบาลและ ครม.ไปชี้แจงในแต่ละพรรคให้เข้าใจด้วย
สำหรับคณะกรรมาธิการสามัญจะมีทั้งสิ้น 31 คณะ ซึ่งจากผลการศึกษานั้นพบว่า แม้จำนวน ส.ส.จะลดไป 20 คน แต่ภาระของสภาฯ ไม่ได้ลดไปด้วย ดังนั้น หากลดจำนวนคณะกรรมาธิการลงไปโดยไม่ศึกษาก่อนถือว่าไม่ถูกต้อง และมีแนวโน้มว่าคณะกรรมาธิการไม่น่าจะลดจำนวนลง เว้นแต่มีการศึกษาแล้วพบว่าจำเป็นต้องลดหรือเพิ่ม จากนั้นจึงจะมาประชุมกันอีกครั้ง
นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า สัดส่วนของคณะกรรมาธิการนั้นต้องแบ่งตามอัตราส่วนของแต่ละพรรค ได้แก่ พรรคพลังประชาชน 17 คณะ, พรรคประชาธิปัตย์ 12 คณะ, พรรคชาติไทย 4 คณะ, พรรคเพื่อแผ่นดิน 3 คณะ ส่วนที่เหลือพรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคประชาราช ได้พรรคละ 2 คณะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ