เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"ร้อง กกต.สั่งทุกพรรคแจงที่มาแหล่งเงินใช้ทำนโยบายประชานิยม

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สั่งพรรคการเมืองเร่งชี้แจงรายละเอียดของแหล่งเงินและผลการดำเนินนโยบายที่นำมาใช้หาเสียง หาก กกต.เพิกเฉยจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

"เป็นอำนาจของ กกต.ที่จะต้องสั่งให้พรรคการเมืองแก้ไขให้ถูกต้องเพราะเหลือเวลาอีก 4-5 วันก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว หากพรรคการเมืองฝ่าฝืนก็มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับรายวันด้วย ถ้า กตต.ไม่ดำเนินการให้เสร็จสิ้น ผมไม่ยอมแน่ จะนำความไปฟ้องศาลหรือแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่าจากการเดินทางไปหลายจังหวัดพบป้ายหาเสียงที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและรัฐธรรมนูญ โดยใช้นโยบายหาเสียงตามแนวประชานิยมที่ใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ, โครงการเรียนฟรี, การปรับเงินเดือนอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นต้น ซึ่งหากไม่มีการชี้แจงที่มาของแหล่งเงินและผลดีผลเสียของโครงการที่นำมาหาเสียงทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงสูง และอาจส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณได้นำหลักฐานการโฆษณาหาเสียงของ 9 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ และพรรครวมพลังประชาชาติไทย มายื่นพร้อมการร้องเรียนในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ