ปธน.เกาหลีใต้วิจารณ์แผนลดขนาดรัฐบาล หวั่นเกิดปัญหาศก.-สังคม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮยุน ของเกาหลีใต้ แสดงความไม่เห็นด้วยอีกครั้งหนึ่งต่อแผนการลดขนาดรัฐบาลที่นำเสนอโดยคณะทำงานของนายลี เมียง-บัค ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ โดยขู่ว่าจะใช้สิทธิ์วีโต้ร่างพรบ.ดังกล่าว
นายโรห์ยังคงมีท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรงต่อแผนการยุบและรวมกระทรวงจากเดิม 18 กระทรวงให้เหลือ 13 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงรวมชาติ เทคโนโลยีสารสนเทศ ความเสมอภาคทางเพศ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นายโรห์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า เขาเกรงว่าความพยายามของว่าที่ประธานาธิบดีลีในการผลักดันให้เกิดการยุบรวมกระทรวงที่เกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณและการศึกษาเข้ากับกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้องนั้น จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมที่รุนแรงตามมาได้
การแสดงความเห็นของนายโรห์มีขึ้นขณะที่การอภิปรายแผนปฏิรูปการปรับโครงสร้างรัฐบาล 45 ฉบับได้เริ่มต้นขึ้น หลังจากที่คณะทำงานเพื่อการถ่ายโอนอำนาจของประธานาธิบดี ลี เมียง บัค และพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล (จีเอ็นพี) ของเขา ได้ยื่นร่างพรบ.ดังกล่าวต่อรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยนายโรห์ ซึ่งเรียกร้องให้นายลีเริ่มการอภิปรายเกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างรัฐบาลหลังจากที่นายลีก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนหน้า กล่าวว่า เขาอาจพิจารณาใช้สิทธิออกเสียงคัดค้าน (วีโต้) ร่างพรบ.ลดขนาดรัฐบาล แม้ว่าพรรคการเมืองคู่แข่งจะได้คะแนนเสียงข้างมากก็ตาม
ทั้งนี้ คาดว่าท่าทีแข็งกร้าวของนายโรห์อาจมีผลต่อแนวโน้มที่สภาจะให้การรับรองร่างพรบ.ปฏิรูปของนายลี เนื่องจากพรรคยูไนเต็ด นิว เดโมเครติก (ยูเอ็นดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายโรห์ และพรรคลิเบอรัลซึ่งเป็นพรรคเล็ก อาจรวมตัวกันและทำให้มีคะแนนเสียงข้างมาก 150 ที่นั่งในรัฐสภา นอกจากนี้ ทั้งสองพรรคได้ออกมาประกาศชัดเจนแล้วว่า พวกเขาจะคัดค้านการยุบ 5 กระทรวงดังกล่าว
พรรคลิเบอรัลแย้งว่าการยกเลิกกระทรวงรวมชาติจะส่งผลเชิงลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ขณะที่พรรคจีเอ็นพี ซึ่งมีคะแนนเสียง 130 ที่นั่งในรัฐสภา โดยขาดอีกเพียง 20 ที่นั่งจึงจะสามารถรับรองร่างพรบ.ดังกล่าวได้นั้น ประกาศว่า ทางพรรคจะให้การสนับสนุนร่างพรบ.ดังกล่าวอย่างเต็มที่
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโรห์ได้ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนการถ่ายโอนอำนาจของเขาสู่ว่าที่ประธานาธิบดีใหม่อย่างเต็มที่ หลังจากที่นายลีชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย แต่ปรากฏว่าปธน.คนปัจจุบันอย่างนายโรห์และว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่อย่างนายลี กลับต้องเผชิญหน้ากันมากขึ้นในเกือบทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการลดขนาดรัฐบาล ทิศทางของนโยบายกระจายอำนาจ และสิทธิในการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ