"บุช" เน้นประเด็นเศรษฐกิจ-สงครามอิรัก ในการแถลงนโยบายประจำปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ในการแถลงนโยบายประจำปี (State of the union) ครั้งสุดท้ายเมื่อคืนนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช พยายามทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้น ด้วยการเน้นย้ำว่าสภาคองเกรสได้เตรียมงบประมาณมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.016 แสนล้านยูโร) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย  
ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสงครามอิรัก บุชกล่าวว่ากองทัพสหรัฐประสบความสำเร็จในการปฎิบัติการในอิรักหลังทำสงครามมาอย่างยาวนานกว่า 5 ปี
นอกจากนั้นทางทำเนียบขาวยังเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวุฒิสภา ร่วมกันยับยั้งการขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งบุชและผู้นำจากสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
อีก 2 ประเด็นซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการแถลงนโยบายประจำปีในครั้งนี้คือ การปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญและการอพยพเข้ามายังสหรัฐ ซึ่งบุชได้ปัดให้เป็นความรับผิดชอบของสภาคองเกรส โดยให้เหตุผลว่า "เงินบำเน็จบำนาญและค่าใช้จ่ายด้านการแพทย์สำหรับคนชรามีการขยายตัวอย่างรวดเร็วจนเราไม่สามารถจ่ายได้ ผมได้ขอให้สมาชิกสภาคองเกรสหาทางรักษาโครงการดังกล่าวไว้เพื่อลูกหลานของเราทุกคน"
ส่วนประเด็นที่มีชาวต่างชาติการอพยพเข้าประเทศ บุชกล่าวว่าเป็นปัญหาที่ซับซ้อนแต่ก็สามารถแก้ไขได้
สุดท้ายบุชเรียกร้องให้พรรคเดโมแครทและรีพับลีกันสร้างความร่วมมือกัน โดยกล่าวว่า "เราต้องแสดงให้ประชาชนเห็นว่าพรรครีพับลีกันและเดโมแครทสามารถแข่งขันกันในเวทีเลือกตั้ง แต่ก็ทำงานร่วมกันเพื่อประเทศชาติได้ในเวลาเดียวกัน" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ