(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: "อุตตม"แบไต๋พร้อมเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมมั่นใจได้เสียงข้างมาก ปราศรัยใหญ่พรุ่งนี้ลุ้น"ลุงตู่"ขึ้นเวที

ข่าวการเมือง Thursday March 21, 2019 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายประเมินว่าหลังการเลือกตั้งรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น คือรัฐบาลผสมที่มาจากหลายภาคส่วนว่า หากพรรคพลังประชารัฐได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเพียงพอเป็นเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ปฏิบัติการเริ่มต้นคือการพูดคุยกับพรรคการเมืองที่มีแนวคิดเดียวกัน หารือการทำงานร่วมกันบนนโยบายที่สอดคล้อง เพื่อให้เกิดผลปฏิบัติที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างมากที่สุด จากนั้นคือการจัดลำดับการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนมากกว่า การมองผลประโยชน์ของบุคคลหรือการเมืองจากพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นหลัก

"ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคใด คงต้องรอให้ผลการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ออกมาก่อน ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนั้นจะมีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยพิจารณาจากผลการเลือกตั้งเป็นสำคัญ และหากพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจมาร่วมตัดสินใจด้วย"

พร้อมยืนยันว่า นโยบายของพรรคผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญหลายภาคส่วนอย่างรอบคอบ กรณีที่มีกระแสวิจารณ์ถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐว่าเน้นการแจกเงินและเน้นแต่เรื่องประชานิยมนั้น เป็นการมองด้านเดียว โดยขาดการพิจารณาองค์ประกอบโดยรวมทั้งหมดที่ครอบคลุมอย่างเป็นระบบ

"ขอยืนยันว่าทุกนโยบายของพรรคไม่มีเพียงแค่การลด แลก แจก แถมเท่านั้น เช่น นโยบายการช่วยเหลือเกษตรกรที่พรรคนำเสนอด้านการส่งเสริมเรื่องรายได้ ด้วยการสร้างหลักประกันสินค้าและดูแลตั้งแต่กระบวนการเริ่มแรกของการผลิตจนถึงการส่งออก และขาย นอกจากนั้นพรรคยังมีนโยบายปลดภาระหนี้สินของเกษตรกรพร้อมกับส่งเสริมทักษะและศักยภาพที่พัฒนาให้เห็นเกษตรกรยุคใหม่ที่ใช้เทคโลยีช่วยส่งเสริมด้านการค้าขายผลิตผล

นอกจากนั้น ยังมีนโยบายในภาคแรงงาน, กลุ่มเอสเอ็นอี, ครู, นักศึกษาพรรคยังมีนโยบายที่ลดภาระหนี้สินและส่งเสริมทักษะการประกอบวิชาชีพ เพื่อให้มีศักยภาพต่อการดำเนินอาชีพได้ต่อไป โดยเน้นลดความหลื่อมล้ำและเกิดโอกาสใหม่ รวมถึงส่งเสริมวินัยการออมให้กลุ่มอาชีพทุกกลุ่มสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"

ส่วนนโยบายพักชำระหนี้ที่มีผู้ท้วงติงว่าทำให้เสียวินัยการเงินการคลังของประเทศนั้น นายอุตตม ยืนยันว่า ไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอนเพราะจากการวิเคราะห์ถึงผลรวมของนโยบายแล้ว สิ่งที่ต้องเน้นเสริมคือการสร้างทักษะอาชีพ เพื่อให้ภาคอาชีพทุกกลุ่มของประเทศอยู่ได้ รวมถึงสร้างรายได้ให้กับพวกเขา เมื่อเขามีเงินใช้จ่าย มีรายได้มากพอ สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ เน้นวินัยการออมเพื่อให้มีเงินเหลือเก็บ เพื่อเป็นต้นทุนของการดำเนินชีวิตต่อไป โดยทุกนโยบายล้วนสอดคล้องและเชื่อมโยง ดังนั้นขอให้ผู้ที่วิจารณ์นโยบายของพรรค ดูทุกนโยบายด้วยความเป็นธรรม อย่าสร้างอคติ

นายอุตตม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) พรรคจะจัดเวทีปราศรัยใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่สนามกีฬาเทพหัสดิน เริ่มตั้งแต่ 17.00 น.เป็นต้นไป ภายใต้ชื่องาน "เปิดใจประชารัฐ ร่วมใจประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว" ซึ่งเป็นการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรค แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจะขึ้นเวทีปราศรัยด้วยหรือไม่

หัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวว่า กิจกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ จะให้ท่านเป็นคนตัดสินใจเองทั้งหมด ส่วนจะได้เห็น พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเวทีในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดตายตัว แต่เนื้อหาของการปราศรัยจะเป็นการสื่อสารในลักษณะเปิดใจว่าทำไมพรรคพลังประชารัฐถึงมาอยู่ ณ จุดนี้ และทำไมควรได้รับการไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน

"จะมีเซอร์ไพรส์อะไร หรือไม่ อย่างไร ขอให้อดใจรอ เพราะหากเป็นเซอร์ไพรส์ก็ต้องห้ามบอกก่อน แต่ตอนนี้ผมยังไม่สามารถบอกอะไรได้" นายอุตตม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ