เลือกตั้ง'62: ไปรษณีย์ไทยโต้ข่าวรถขนบัตรเลือกตั้งสัญญาณ GPS หาย ยันการขนส่งโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2019 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) แจงกรณีที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งรายงานข่าวว่า รถขนบัตรเลือกตั้งสัญญาณ GPS หายไประหว่างเส้นทาง จำนวน 8 คันนั้น ไปรษณีย์ไทย ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และขอชี้แจงว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และไปรษณีย์ไทย ได้มีการปล่อยรถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยังศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์ไปรษณีย์อยุธยา, ราชบุรี, ศรีราชา, กบินทร์บุรี, นครราชสีมา, ขอนแก่น, อุดรธานี, อุบลราชธานี, ลำพูน, เด่นชัย, นครสวรรค์, พิษณุโลก, ทุ่งสง, ชุมพร และศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ ซึ่งมีการติด GPS เพื่อตรวจสอบสถานะการขนส่ง

โดยสถานะ GPS จะประกอบด้วยสีต่าง ๆ ดังนี้ สีเทาดำ หมายถึง รถติดเครื่องยนต์แต่จอดอยู่, สีเขียว หมายถึง รถวิ่งตามเส้นทางในความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด และสีแดง หมายถึง รถวิ่งตามเส้นทางในความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด ซึ่งรถขนส่งไปรษณีย์ที่ขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทุกคันมีสถานะ GPS เป็นสีเขียวตลอดเส้นทาง

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวที่ผู้สื่อข่าว รายงานเมื่อเห็นสถานะรถขนส่งเป็นสีดำว่าสัญญาณขาดหายนั้น เป็นความเข้าใจผิด ซึ่งสัญญาณที่เห็นดังกล่าว เป็นรถขนส่งขนาดเล็กสำหรับรับช่วงขนส่งต่อที่ศูนย์ไปรษณีย์พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับถุงไปรษณีย์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งฯ ไปยังหน่วยเลือกตั้งในจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ไปรษณีย์พระนครศรีอยุธยา จำนวน 3 คัน ซึ่งจอดรถรออยู่ภายนอก โดยยังไม่ได้เปิดสัญญาณ GPS เพราะไม่ใช่รถขนส่งที่ปล่อยขบวนมาจากกรุงเทพฯ

โดยในการขนส่งบัตรเลือกตั้งนั้น รถขนส่งบัตรเลือกตั้งทุกคัน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนพร้อมเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วย พร้อมกันนี้จะมีรถตำรวจทางหลวงขับนำทางตลอดเส้นทางการขนส่ง และติด GPS ที่สามารถติดตามสถานะตลอดเส้นทาง โดยถุงไปรษณีย์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้ง จะมีสายรัดปิดปากถุงที่ระบุตัวเลขซึ่งตรงกับตัวเลขข้อมูลในเอกสารส่งมอบ เพื่อให้ความมั่นใจว่าระหว่างทางจะไม่มีการสับเปลี่ยนบัตรเลือกตั้ง และเมื่อไปถึงศูนย์ไปรษณีย์ปลายทางจะมีคณะกรรมการลงนามตรวจรับ และส่งบัตรเลือกตั้งต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ เมื่อแล้วเสร็จจะมีการถ่ายรูปเพื่อส่งกลับมายังศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งฯ เพื่อยืนยันว่าทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรัดกุม

ซึ่งขณะนี้ รถขนส่งบัตรเลือกตั้งได้เดินทางถึงศูนย์ไปรษณีย์ปลายทางแล้ว 6 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ไปรษณีย์พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี ศรีราชา กบินทร์บุรี นครสวรรค์ และนครราชสีมา และไปรษณีย์ไทย ขอยืนยันอีกครั้งว่าการขนส่งบัตรเลือกล่วงหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ