เลือกตั้ง'62: กกต.พร้อมให้ใช้สิทธิจนครบแต่ต้องแสดงตัวก่อน 5 โมงเย็น เตือนอย่าทำผิดในหน่วยเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Sunday March 24, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตือนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเวลาปิดหีบ 17.00 น.วันนี้ โดยจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ ณ วันนี้อยู่ที่ 51,205,624 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 92,320 หน่วย โดยได้จัดสรรให้ผู้ใช้สิทธิหน่วยละ 800 คน หากมีผู้ไปใช้สิทธิแสดงตัวก่อนเวลาปิดหีบ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยก็จะยังเปิดให้ใช้สิทธิจนครบจำนวนแม้ว่าจะเลยเวลาไปแล้ว

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต. จะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในเวลา 18.00 น.วันนี้

ก่อนหน้านี้ เลขาธิการ กกต.เตือนประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งว่า เมื่อเข้าไปในคูหาเลือกตั้งแล้วขอให้อ่านและตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของบัตรเลือกตั้งอย่างรอบคอบ อย่าเพิ่งรีบร้อนกาบัตรลงคะแนน เพราะการใช้สิทธิบัตรเลือกตั้งมีเพียงใบเดียว หากกาผิดแล้วฉีกบัตรจะมีโทษทางอาญา แม้บัตรเลือกตั้งจะมีค่าเพียงใบละ 2 บาท แต่มีคุณค่ามากกับการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนั้น ยังกล่าวเตือนว่าห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่มีการกาบัตรลงคะแนนแล้ว ห้ามแสดงบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วให้ผู้อื่นเห็น และห้ามนำบัตรมาถ่ายรูปเซลฟี่กับตัวเอง หรือให้คนอื่นถ่ายรูปกับบัตรเลือกตั้ง โดยหากต้องการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ขอให้ออกมาถ่ายหน้าหน่วยเลือกตั้ง

พร้อมกันนั้น กฎหมายยังห้ามเล่นการพนันทายผลเลือกตั้ง เว็บไซต์ที่เปิดให้แทงผลการเลือกตั้งจะมีความผิด แม้เป็นเว็บไซต์ต่างประเทศก็จะถูกดำเนินคดีอาญาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ