เลือกตั้ง'62: กกต.ชี้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรบางส่วนยังไม่ถึงหน่วยอาจถูกตีเป็นบัตรเสียหากเกินเวลา

ข่าวการเมือง Sunday March 24, 2019 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรชุดสุดท้ายได้ถูกจัดส่งมายังประเทศไทยแล้ว และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในฐานะผู้รับผิดชอบการขนส่งบัตรเลือกตั้งจะดำเนินการคัดแยกบัตรก่อนที่จะส่งไปยังแต่ละเขตเลือกตั้ง

ส่วนที่เกิดความล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากมีความคาดเคลื่อนระหว่างรอยต่อของสายการบินระหว่างประเทศ แต่คาดว่าจะสามารถส่งมอบบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรชุดสุดท้ายได้ทันเวลาก่อน 17.00 น.วันนี้ โดย กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง พร้อมกรรมการประจำหน่วยจะเป็นผู้รับ แต่หากจัดส่งไม่ทันตามกรอบเวลาของกฎหมายอาจจะวินิจฉัยให้เป็นบัตรเสีย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และข้อเท็จจริง

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีบัตรเลือกตั้งนอกล่วงหน้าราชอาณาจักรบางส่วนที่ยังจัดส่งมาไม่ถึง ซึ่ง กกต. กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้อย่างไร

"เท่าที่ส่งไปครบ อาจมีบางที่มาไม่ถึง แต่เรามีข้อกฎหมาย และมีระเบียบที่ต้องปฏิบัติอยู่ ตอนนี้กำลังตรวจสอบอยู่ ว่าจะสามารถดำเนินการได้แค่ไหน เพียงใด" เลขาธิการ กกต.ระบุ

ทั้งนี้ ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ข้อ 200 ระบุงว่า การดำเนินการนับคะแนนของบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักรให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมายดำเนินการ ดังนี้

(1) เมื่อถึงเวลา 17.00 น.ของวันเลือกตั้ง ให้คณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งอย่างน้อยสามคนไปขอเบิกหีบบัตรเลือกตั้งที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2) ที่เก็บรักษาไว้เพื่อนำไปยังสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง

(2) เปิดหีบบัตรเลือกตั้งดังกล่าวเพื่อตรวจนับจ นวนซองใส่บัตรเลือกตั้ง เสร็จแล้วให้เปิดซองและนำบัตรเลือกตั้งออกจากซองใส่ในหีบบัตรเลือกตั้ง หีบละหกร้อยบัตรโดยประมาณ กรณีไม่มีบัตรเลือกตั้งให้บันทึกไว้หน้าซองแล้วแยกซองไว้

(3) ให้นำความในหมวด 6 การนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง มาใช้บังคับโดยอนุโลม

กรณีบัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง หรือบัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ หรือบัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปถึงสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งหลังจากเริ่มการนับคะแนนแล้ว ให้ถือว่าบัตรเลือกตั้งนั้นเป็นบัตรเสีย โดยให้กรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ได้รับมอบหมายนำบัตรเลือกตั้งดังกล่าวมอบให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเก็บรักษาไว้ และให้บันทึกการดำเนินการไว้ในรายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้ง (ส.ส.5/2) โดยอนุโลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ