เลือกตั้ง'62: "สุดารัตน์"ย้ำหลักการร่วมงานพรรคที่ไม่หนุนคสช.-ประยุทธ์, พรรคอันดับ 1 มีสิทธิตั้งรัฐบาลก่อน

ข่าวการเมือง Sunday March 24, 2019 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงภายหลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ผลการเลือกตั้งออกมาให้ชัดเจนก่อนจึงจะสามารถแสดงท่าทีใด ๆ ต่อการจัดตั้งรัฐบาล

แต่อย่างไรก็ตาม พรรคฯ ยังยืนยันในหลักการเดิมที่เคยประกาศมาตลอด คือ 1. ยินดีร่วมงานกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

2. เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไรก็ถือว่าเป็นความปรารถนาและฉันทามติของประชาชนว่าอยากให้ใครทำหน้าที่บริหารประเทศ โดยยืนยันในหลักการว่าพรรคอันดับ 1 ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตาม ต้องมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน เพราะการจัดตั้งรัฐบาลทุกครั้งที่ผ่านมาก็ดำเนินการเช่นนี้มาตลอด

3. พรรคฯ หวังว่า ส.ว.ที่แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะดำเนินการตามเจตนารมร์ของประชาชนในการเลือกตั้ง

พร้อมกันนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ได้กล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชนทั้งประเทศที่ได้ให้ความไว้วางใจและมอบให้พรรคเพื่อไทย พร้อมให้คำมั่นว่าทุกคะแนนเสียงจะไม่สูญเปล่า

"ทุกคะแนน ทุกความไว้วางใจจะไม่สูญเปล่า เราจะมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เกิดความสุขแก่ประชน เกิดเศรษฐกิจที่ดี และเกิดความผาสุกกับประชาชนในบ้านเมือง เราได้รับคาดหวังจากประชาชนว่าอยากเป็นประเทศเดินหน้าไปสู่สันติสุข มีเศรษฐกิจที่ดี ก้าวทันโลก มีศักดิ์ศรีบนเวทีโลก เรารับความคาดหวังในภารกิจนี้ และจะพยายามทำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนมีความสุข" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่ได้ออกมาใช้สิทธิในระบอบประชาธิปไตยกันอย่างมาก ทำให้การเลือกตั้งนำไปสู่การที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยกลับมาเป็นฝายชนะ พร้อมกันนี้ ได้ฝากไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ติดตามตรวจสอบกรณีที่ทำให้การเลือกตั้งที่ไม่สุจริต พร้อมฝากประชาชนช่วยตรวจสอบการขานบัตรลงคะแนน เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้เกิดความยุติธรรมและโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ