เลือกตั้ง'62: "ธนาธร"ยังไม่คิดร่วมมือกับพรรคใด ขอรอ กก.บห.หารือหลังรู้ผล, เตือนส.ส.อย่าเปิดสวิชต์ให้ ส.ว.

ข่าวการเมือง Sunday March 24, 2019 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อคม.) เปิดแถลงข่าวภายหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องการร่วมมือกับพรรคการเมืองใด ขอรอผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมาก่อน ราว 20.00-21.00 น. ซึ่งก็น่าจะเห็นทิศทางว่าเป็นอย่างไร จากนั้นคณะกรรมการบริหารพรรคจะประชุมกัน เพราะผลโพลล์ที่นำเสนอกันในขณะนี้ไม่ใช่เอ็กซิทโพลล์ เนื่องจากกฎหมายของไทยไม่อนุญาตให้ทำ

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับเสียง ส.ว.250 เสียงที่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายธนาธร กล่าวว่า หากทุกพรรคเชื่อมั่นประชาธิปไตย เราก็จะสามารถปิดสวิชต์การทำงานของ ส.ว.ได้ด้วยการยกมือให้กับนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง แต่หากพรรคที่ไม่ได้มาเป็นอันดับหนึ่งเปิดสวิชต์ให้ ส.ว.ทำงาน การเปิดสวิชต์ให้ ส.ว.ก็จะคือการปิดสวิชต์ความวุ่นวายในสังคมไทย

สำหรับข้อกล่าวหาเรื่องการโอนหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งทำธุรกิจสื่อ หลังลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้กังวลเรื่องนี้ เพราะมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาด้านกฎหมาย เนื่องจากได้ทำการขายหุ้นให้กับครอบครัวตั้งแต่เดือน ม.ค.62 ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งราว 1 เดือน แต่ขั้นตอนการจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันมานี้ เป็นคนละขั้นตอนกัน

นายธนาธร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ขอขอบคุณทุกเสียง ทุกศรัทธา ที่มอบให้พรรคอนาคตใหม่วันนี้กับการเดินทาง 1 ปีที่ผ่านมา พรรคขอขอบคุณที่คนไทยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

ด้านนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคแสดงจุดยืนไปหลายครั้งแล้วว่าเราเคารพเจตจำนงประเพณีการปกครองของไทย ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมาได้เปิดทางให้พรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลก่อน และครั้งนี้ก็จำเป็นต้องรักษาประเพณีการปกครองนั้นไว้ ที่จะต้องให้พรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลก่อน

ขณะที่ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้ง บางหน่วยอาจจะผิดหลงกันบ้าง แต่ก็ต้องฝากความหวังกับเจ้าหน้าที่ กกต.ว่าบ้านเมืองจะกลับไปสู่ประชาธิปไตยได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการทำงานของ กกต. บ้านเมืองเรากำลังมีทางออกไปสู่ประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ