เลือกตั้ง'62: "สนธิรัตน์"อ้างความชอบธรรมหาก พปชร.ชนะคะแนนรวมทั้งประเทศมีสิทธิรวมเสียงตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday March 24, 2019 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ผลคะแนนเลือกตั้งที่ออกมาล่าสุดนี้ ถือว่าใกล้เคียงกับที่พรรคประเมินไว้เบื้องต้น แต่ทั้งนี้ ขอให้เห็นตัวเลขจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นตัวเลขที่นิ่งก่อน จากนั้นคณะกรรมการบริหารพรรคถึงจะได้หารือกันต่อไป ซึ่งคงเป็นกลุ่มที่ได้ 5-6 อันดับแรกที่จะต้องมาหารือกัน เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าพรรคใดจะมาเป็นอันดับ 1

ส่วนเมื่อคะแนนนิ่งแล้ว จะให้พรรคการเมืองที่มาเป็นอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คงต้องถามว่า อันดับ 1 หมายถึงอะไร หมายถึงส.ส.เขตมากที่สุด หรือหมายถึงคะแนนรวมทั้งประเทศมากที่สุด จะยึดแบบไหนเป็นเกณฑ์ เนื่องจากการเลือกตั้งในครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา

"ต้องถามว่า อันดับ 1 หมายถึงอะไร เขตมากที่สุด หรือคะแนนรวมทั้งประเทศมากที่สุด ครั้งนี้จะแตกต่างจากทุกครั้ง อันดับ 1 ก็ต้องมาดูว่าคะแนนรวมมากที่สุด หรือเขตมากที่สุด จะใช้เกณฑ์ไหนเป็นเกณฑ์ตั้งต้น ที่หัวหน้าพรรคได้ให้สัมภาษณ์มาอย่างต่อเนื่อง คิดว่าสุดท้ายอยู่ที่พรรคการเมืองที่สามารถพูดคุยกันได้ และมีเสียงรวมกันมากกว่า 250 เสียง คือจุดเริ่มของรัฐบาลที่ต้องพูดคุยกัน" นายสนธิรัตน์กล่าว

อนึ่ง กกต.รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศอย่างไม่เป็นทางการ 89% ปรากฎว่าพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนเสียงรวม 7,014,771 คะแนน ขณะที่พรรคเพื่อไทย 6,602,701 คะแนน ส่วนพรรคอนาคตใหม่ได้ 4,786,320 คะแนน

พร้อมกันนั้น นายสนธิรัตน์ ยังระบุว่า พปชร. คงดูทั้ง 2 ด้าน คือดูจำนวน ส.ส.เขตด้วย แต่เจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ คะแนนทุกคะแนนไม่ตกน้ำ หมายความว่าหากพรรคใดมีคะแนนรวมมากที่สุด หมายถึงความนิยมของพี่น้องทั้งประเทศ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณา

ส่วนจะมีกรณีพรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุด กับพรรคที่ได้คะแนนรวมมากที่สุดเดินหน้าแข่งกันจัดตั้งรัฐบาลไปพร้อมกันได้หรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คงยังไม่ถึงจุดนั้น ณ ขณะนี้ต้องขอดูผลคะแนนก่อน และอีกไม่นานคงจะตอบได้ชัดเจนกว่านี้

แต่หาก พปชร.ได้ส.ส.เขต และคะแนนรวมทั้งประเทศน้อยกว่าทั้งสองส่วน นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคที่ชนะที่ 1 ย่อมมีพลังในการเจรจาเป็นคนแรกอยู่แล้ว

"ใครที่จะดำเนินการอย่างไรก็ตาม และมีเสียงเกิน 250 เสียง ตรงนี้ใครจะเดินก่อนหน้าก่อนหลังนั้น คนที่ชนะที่ 1 มีพลังในการเจรจาเป็นคนแรกอยู่แล้วในหลักการ แต่การเจรจานั้น ถ้าเจรจาจบมันก็จบ แต่ถ้าเจรจาไม่จบ ก็เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน ผมเชื่อว่าพรรคร่วม คงมีโอกาสพูดคุยทั้งสองด้าน" เลขาธิการ พปชร.ระบุ

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลหากได้เป็นพรรคที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1 นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หากคะแนนนิ่งแล้ว คงไปสู่การพิจารณาเรื่องพรรคร่วมรัฐบาล มีการหารือเรื่องการฟอร์มรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมแน่นอน

"คำว่านิ่งคือ ตกลงกันได้ และมีข้อตกลงที่เห็นพ้องต้องกันในเรื่องนโยบาย แนวทางการทำงาน รวมถึงการที่พรรคร่วมจะแบ่งงานกันอย่างไร ถ้าถึงจุดนั้นคงจะเรียกได้ว่าจบจริงๆ แล้วจะแถลงให้ทราบ" นายสนธิรัตน์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ