เลือกตั้ง'62: กกต.เผยผลนับคะแนน 90% มีผู้มาใช้สิทธิ 65.96% บัตรเสีย 5.6% โหวตโน 1.5% นัดแถลงผล 95% พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Sunday March 24, 2019 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมการเลือกตั้งวันนี้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 90% พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนน 65.96% บัตรเสีย 5.6% บัตรโหวตโน 1.5% จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,205,624 คน

ทั้งนี้ ได้รับรายงานการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 28 เรื่อง เป็นกรณีฉีกบัตรเลือกตั้ง 28 แห่ง ได้แก่ ลำพูน สมุทรสงคราม พระนครศรีอยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช อ่างทอง สระบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา นครนายก ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี ลำปาง เชียงราย กาฬสินธุ์ นนทบุรี และกรณีถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 2 แห่ง ในจังหวัดชลบุรีและบุรีรัมย์

ส่วนกรณีผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 17 มี.ค.62 แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิในวันดังกล่าว แต่มาขอเพื่อใช้สิทธิในวันนี้จำนวน 5 คน มาขอใช้สิทธิที่จังหวัดมหาสารคาม และมีการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน กกต. 1444 ถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 90 เรื่อง แบ่งเป็น การร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 35 เรื่อง ร้องเรียนผู้สมัครกระทำผิด 55 เรื่อง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการกระทำผิดกฎหมายจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง รวม 7 เรื่อง แบ่งเป็นแจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง ข่มขู่ให้ลงคะแนน จำหน่วยสุรา และสวมสิทธิเลือกตั้ง อย่างละ 1 เรื่อง

สำหรับการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรมีผู้มาใช้สิ้น 101,004 คน คิดเป็น 84.7% มีกรณีคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง ซึ่งซองบรรจุบัตรจากสถานกงสุลกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ส่งกลับมาไม่ทันเวลา ประสบปัญหาตามลำดับเวลาดังนี้ วันที่ 18 มี.ค. สถานกงสุลเวลลิงตันส่งบัตรเลือกตั้งให้คาร์โกของสายการบินนิวซีแลนด์ ต่อมาวันที่ 21 มี.ค. แอร์นิวซีแลนด์ส่งถุงเมลบรรจุบัตรเลือกตั้งให้การบินไทย และวันที่ 22 มี.ค. ตรวจสอบพบว่าถุงเมลตกค้างนครโอ๊คแลนด์ แต่ได้นำส่งการบินไทยในวันเดียวกัน และในวันที่ 23 มี.ค. ถุงเมล์ถูกส่งถึงบริษัทการบินไทยในช่วงค่ำ ขณะนี้ถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งยังเก็บอยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย

อย่างไรก็ตาม กกต.ขอขอบคุณผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่สนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประธาน กกต.ปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามในประเด็นคลิปภาพทหารชะโงกดูการใช้สิทธิของเพื่อนทหารในคูหาลงคะแนน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหากมีมูลก็ต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน เรื่องต่างๆ มีรายละเอียดมาก ขอให้รอการแถลงเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ (25 มี.ค.) รวมถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ 95% อีกครั้งในเวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ