เลือกตั้ง'62: พรรคเพื่อไทย ระบุจะแถลงท่าทีชัดเจนเมื่อมีผลนับคะแนนเลือกตั้งครบ 95%

ข่าวการเมือง Sunday March 24, 2019 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การนับคะแนนผลการเลือกตั้ง ส.ส.ยังไม่เสร็จสิ้น โดยนับไปได้ราว 80-90% ปรากฎว่าคะแนนของพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 ยังคู่คี่กันในหลายเขต คงต้องขอเวลาติดตามการแถลงตัวเลขให้ชัดเจนก่อนว่ารายละเอียดต่าง ๆ ว่าเป็นอย่างไร หรือจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น แต่ยังมีกระบวนการต้องให้เกิดความชัดเจนในการนับคะแนน โดยพรรคจะตรวจสอบการนับคะแนนจากผู้แทนของพรรคในทุกที่ และผลคะแนนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำเสนอ ดังนั้น คงต้องรอความชัดเจนของการนับคะแนน 95% ก่อนจึงจะสามารถแสดงท่าทีหรือพูดอะไรได้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม พรรคยังยืนยันในหลักการว่าจะต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนในการตัดสินใจในครั้งนี้ว่าจะผลออกมาอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใด หรือ ส.ว.ทั้ง 250 คน ก็ต้องยอมรับว่าพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 จะมีสิทธิดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อพาสังคมไทยออกมาจากวิกฤติก่อน หากพรรคใดไม่ดำเนินการตามเจตนารมณ์นี้ จะเป็นการสะท้อนการทะยานอยากของตน มากกว่าประเพณีการปกครองที่ดีงามของไทย

"ถ้ายังไม่ชัดเจน ก็ไม่ควรดำเนินการอะไรที่ไม่เหมาะสม เกินความจำเป็น" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ปกติ เพราะมีการใข้เงิน ใช้อำนาจและกลไกต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการค่อนข้างมาก โดยจากการสอบถามประชาชนจะพบว่ามีกระบวนการในการดำเนินการต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วง 2 วันก่อนการเลือกตั้ง มีการส่งผู้มีอำนาจไปเยี่ยมเยียนบุคลากรที่สนับสนุนพรรคมากเป็นพิเศษ ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัดก็มีหลายพื้นที่มีการส่งกำลังบุคลากรของรัฐไปพบคนของพรรค เช่น สมุทรปราการ นนทบุรี ร้อยเอ็ด ดังนั้น ขอให้ กกต.ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ