เลือกตั้ง'62: "อุตตม" ยังรอลุ้นผลเลือกตั้งจากกกต. พร้อมถกวอร์รูม-เจรจาพรรคการเมือง คาดมีความชัดเจนใน 1-2 วัน

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาลแม้คะแนนผลการเลือกตั้งเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ พรรคจะได้เสียงค่อนข้างมากก็ตาม โดยยังต้องรอดูผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนมากขึ้นจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาก่อน แม้ขณะนี้ทางพรรคจะได้มีการเจรจากับพรรคการเมืองอื่นอยู่บ้างก็ตาม แต่ก็คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นใน 1-2 วัน ซึ่งหากจะมีการจัดตั้งรัฐบาลพรรคก็จะต้องรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุดเพื่อให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

ขณะที่ในวันนี้ก็จะมีการประชุมทีมงานอีกครั้ง หลังจากที่ช่วงเช้าก็มีการประชุมเบื้องต้น แต่ยังไม่มีข้อสรุปใดออกมา

"ก็ต้องให้ได้มากที่สุดในมุมมองของเราที่จะทำได้และอยู่ได้ด้วยเสถียรภาพ หลักใหญ่ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่ต้องเกินระดับ 250-251 อยู่แล้ว....เมื่อคืนอาจมีการพูดจากันบ้าง ประเดี๋ยวก็จะเห็นความชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ภายในวันนี้ วันพรุ่งนี้"นายอุตตม กล่าวผ่านรายการทางสถานีโทรทัศน์กรณีการรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

นายอุตตม กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่หากมีการจัดตั้งรัฐบาลควรจะรวมคะแนนเสียงให้ได้ระดับ 280 เสียง แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะระบุในช่วงนี้เพราะยังต้องรอผลเบื้องต้นที่ชัดเจนจากกกต.ด้วย ซึ่งคาดว่าจะออกมาในไม่ช้า และหากผลออกมาแล้วก็จะข้อมูลของพรรคมากขึ้นว่าได้คะแนนเสียงอย่างไร ซึ่งทั้งหมดมีผลต่อการเจรจาแน่นอน

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางพรรคได้หารือกับพรรคการเมืองอื่นบ้าง แต่ขอสงวนที่จะเปิดเผยรายชื่อเพราะทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการ และไม่ต้องการให้กระทบกับพรรคอื่น อีกทั้งกระบวนการเพิ่งเริ่ม และเท่าที่เห็นก็มีความเป็นไปได้มากกว่า 1 ทาง คือหมายถึงใครจะคุยกับใครก็เป็นไปได้อยู่ ซึ่งพรรคยังไม่ด่วนสรุปว่าจะออกแบบไหน โดยการจับขั้วกับพรรคการเมืองอื่น ๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้นขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ และทุกอย่างยังขึ้นกับโอกาสและการเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ