เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"จ่อร้องศาลรธน.วินิจฉัยเลือกตั้งเป็น"โมฆะ"หากกกต.ชี้ขาดบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสีย

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงสายวันนี้เพื่อเรียกร้องให้ กกต.พิจารณาว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ที่มาขนส่งถึงล่าช้านั้นเป็นบัตรดี โดยหาก กกต.วินิจฉัยชี้ขาดในการประชุมที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายว่าเป็นบัตรเสีย ก็จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็น "โมฆะ"

ทั้งนี้ สมาคมฯ เห็นว่าการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของคนไทยในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นสิทธิโดยชอบตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ การอ้างเหตุผลของความล่าช้าของการขนส่ง อันมิใช่เหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมหรือมีบัตรเลือกตั้งศูนย์หาย ตามที่ มาตรา 114 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 บัญญัติไว้แต่อย่างใด

ดังนั้น การที่ กกต.จะกล่าวอ้างว่ามาตราดังกล่าวให้อำนาจในการสั่งมิให้นับคะแนนนั้นโดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย โดยมิใช่เหตุที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมนั้น ถือเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย และอาจถือได้ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปทั้งประเทศเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ที่ผ่านมาเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เป็นการรอนสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศนิวซีแลนด์ และอาจถือได้ว่าการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็น "โมฆะ" หรือเป็นการเลือกตั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ