เลือกตั้ง'62: พปชร.ปลื้มได้ ส.ส.ใต้-กทม.เกินคาด,คุยหลายพรรคร่วมรัฐบาล-รอปชป.หารือภายในก่อนปลดล็อค

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวย้ำว่า ขณะนี้ผลคะแนนยังไม่นิ่งจึงยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์เรื่องการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยต้องขอรอดูผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงบ่ายนี้ก่อน โดยวันนี้ประมาณ 15.00 น.กรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดท่าทีและจุดยืนของพรรค ซึ่งเมื่อมีข้อสรุปจะได้แถลงให้พี่น้องประชาชนรับทราบต่อไป

"ต้องรอตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการในช่วงบ่ายวันนี้ของ กกต. จากนั้นพรรคจะแสดงท่าทีจุดยืน แล้วเริ่มดำเนินการ เพราะครั้งนี้ยากทุกครั้ง เพราะไม่ได้จบที่เขต ต้องมีปาร์ตี้ลิสต์เป็นตัวแปร และยังมีคะแนนที่แตกย่อยไปอีกเยอะพอสมควร เราขอเห็นคะแนนให้ชัดกว่านี้อีกสักนิดก่อน" เลขาธิการ พปชร.กล่าว

พร้อมระบุว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคมองคะแนนทั้งประเทศเป็นตัวตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา ดังนั้น พรรคจะให้ความสำคัญกับคะแนนรวมทั้งประเทศเป็นตัวตั้ง จากนั้นสัดส่วนของ ส.ส.เขต จะเป็นอีกตัวหนึ่งที่พรรคมีความมุ่งหวังที่จะต้องมีจำนวนเขตที่มากพอสมควร ซึ่งขณะนี้คิดว่าทางพรรคทำได้ค่อนข้างเข้าเป้าในเรื่องของ ส.ส.เขต โดยพื้นที่ที่ทำได้เหนือความคาดหมาย คือ ภาคใต้ ส่วนหนึ่งเชื่อว่ากระแสความต้องการของประชาชนอยากเห็นความสงบสุขของบ้านเมือง และทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

"ที่เห็นชัดคือภาคใต้ ถือว่าเกินเป้าที่พรรคประเมินไว้ เราทำได้ดี เพราะคิดว่ากระแสของพี่น้องในภาคใต้ที่ต้องการความสงบ เห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปมีค่อนข้างมาก เพราะพี่น้องชาวใต้มีส่วนร่วมสูงมากเวลาที่บ้านเมืองเกิดความขัดแย้งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา นี่จะเป็นตัวแปรหนึ่งที่ประชาชนมองว่า พปชร.เป็นอีกทางเลือกที่ดี ที่จะเป็นทางออกของประเทศในเวลานี้" นายสนธิรัตน์ระบุ

ในขณะที่พื้นที่ใน กทม.ที่พรรคได้ ส.ส.เขตมาในจำนวนมากนั้น เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะพรรคมีจุดยืนชัดเจนว่าจะพาประเทศเดินไปข้างหน้าต่อเนื่อง ไม่ขัดแย้งกับใคร ไม่นำบ้านเมืองสู่จุดเดิม เราพูดกับประชาชนมาตลอดว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้ง นี่คือจุดหลักสำคัญ ปัจจัยใหญ่ที่คน กทม.ตัดสินใจครั้งนี้

"คือการตัดสินใจบนมุมมองของความไม่ขัดแย้งของประเทศ อยากเห็นประเทศเดินต่อ ไม่อยากให้กลับไปสู่ความแตกแยก น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ คน กทม.ต้องตัดสินใจ และถือว่าได้ให้ความไว้วางใจ พปชร."เลขาธิการ พปชร.ระบุ

ส่วนกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะถือว่าเป็นการปลดล็อกให้ ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลกับ พปชร.หากได้เป็นแกนนำนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คงต้องให้เกียรติทางพรรคประชาธิปัตย์ได้มีโอกาสหารือกันเป็นการภายในก่อน

"เมื่อวานคุณอภิสิทธิ์ก็แถลงว่า ส.ส.พรรคจะร่วมหารือกัน เราคงต้องให้เวลาประชาธิปัตย์พูดคุยกันภายในก่อน ต้องรอดูท่าทีที่ชัดเจนของเขาด้วย จากนั้นเราค่อยคุยกับประชาธิปัตย์ ซึ่งเราคงไม่ใช่แค่คุยกับประชาธิปัตย์พรรคเดียว ต้องคุยหลายๆ พรรคด้วย" นายสนธิรัตน์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ