เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติ "ธนาธร" ขัดรธน.กรณีถือหุ้นในสื่อ

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย เพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อคม.) กรณีคุณสมบัติอาจขัดต่อ มาตรา 98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 42 (3) ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และ ข้อ 90 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.

สืบเนื่องจาก มีสื่อได้นำเสนอข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ทำหนังสือถึงนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรุงเทพมหานคร ส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นชุดใหม่ ลงวันที่ 21 มี.ค.62 ไม่ปรากฎชื่อนายธนาธร และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด

จากการตรวจสอบพบว่า นายธนาธร และนางรวิพรรณ ได้โอนหุ้นที่ถือครองรวมกัน 900,000 หุ้น มูลค่า 9 ล้านบาทไปให้ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาทั้งหมดเพียง 3 วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.62 นี้

ทั้งนี้การโอนหุ้นดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังการประกาศใช้แนวทางการบริหารจัดการทรัพย์สินด้วยวิธี Blind Trust เมื่อวันที่ 18 มี.ค. จำนวน 3 วันและก่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.62 จำนวน 3 วัน

การที่นายธนาธรและภรรยา มีหุ้นอยู่ในธุรกิจสิ่งพิมพ์หรือสื่อมวลชนดังกล่าว ย่อมถือได้ว่าอาจบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 98 (3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42(3) บัญญัติว่า "บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ"

"กรณีการต้องห้ามมิให้รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 กรณีเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ นี้ศาลฎีกาได้เคยมีคำสั่งไว้แล้ว ตามคำสั่งศาลฎีกาที่ 1111/2562, 1144/2562 และ 1228/2562 ลงวันที่ 7 มี.ค. 2562

เมื่อนายธนาธรต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จึงไม่มีสิทธิยื่นสมัครรับเลือกตั้ง การยื่นสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4-8 ก.พ. 62 จึงเป็นการยื่นสมัครที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 ซึ่งเป็นหน้าที่ของกกต. จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งโดยด่วน เพราะนายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และหากได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ด้วย หากปล่อยไว้จะเปิดความเสียหายแก่ประเทศชาติในอนาคต

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำคำร้องพร้อมพยานหลักฐานไปร้องต่อ กกต. เพื่อไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยและเสนอต่อศาลฎีกาให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งจากผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

นอกจากยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้เพิกถอนสิทธินายธนาธรแล้ว ต้องดำเนินการสอบสวนและส่งสำนวนให้พนักงานอัยการฟ้งนายธนาธร ต่อศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาพิพากษาโดยเร็วต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ