เลือกตั้ง'62: พปชร.ยันมีความชอบธรรมที่จะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลหากได้คะแนนอันดับ 1 พร้อมเดินหน้ารวบรวม 251 เสียง

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารพรรค จะมีการประชุมเพื่อหารือถึงผลการเลือกตั้ง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศในเวลา 14.00 น. พร้อมกับหารือว่า พรรค พปชร.จะมียุทธศาสตร์ในการเดินหน้าอย่างไรบ้าง ซึ่งถือเป็นก้าวต่อไป หลังจากที่ประชาชนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว

นายกอบศักดิ์ มองว่า เสียงของประชาชนคือ สิ่งที่จะบอกว่าอยากเห็นประเทศไทยเดินหน้าไปอย่างไร และแต่ละพรรคการเมืองได้รับการสนับสนุนมากน้อยเพียงใด โดยหลังจากที่ได้ทราบเสียงของประชาชนแล้ว ผู้บริหารพรรค พปชร. จะไปพูดคุยกับพรรคการเมืองที่มีแนวความคิด อุดมการณ์ จุดร่วมแบบเดียวกัน เพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้มีคะแนนสูสีกันมาก จึงต้องใช้เวลาในการเจรจาเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ พรรค พปชร.จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิรวมเสียงให้ได้เพียงพอเกินกว่า 250 เสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน เพื่อจะได้ทราบจำนวน ส.ส.ที่เป็นจริง จากนั้นจึงจะรู้ว่าเราจะรวมกับพรรคการเมืองใดได้บ้าง เพื่อให้ได้ ส.ส. 251 คนขึ้นไปในการจัดตั้งรัฐบาล

โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่าจะจับมือกับพรรคใดบ้าง แต่การเป็นรัฐบาลอย่างน้อยต้องมี ส.ส. 251 เสียง เพราะการแถลงนโยบายหากไม่มี 251 เสียง ก็จะไม่สามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งจะไม่สามารถผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ได้ หากไม่มี 251 เสียง ดังนั้น พรรคจึงต้องดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อรวบรวมให้ได้ 251 เสียง

ส่วนคะแนนป๊อบปูล่าโหวตที่ พรรค พปชร.ได้มากที่สุด จะถือว่าชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การที่พรรคได้คะแนนป๊อบปูล่าโหวตมาเป็นอันดับหนึ่ง แสดงว่ากลุ่มพลังเงียบเลือกเรา คิดว่าคะแนนเหล่านี้จะช่วยให้พรรคเรามีความเหมาะสมและเดินหน้าในเรื่องดังกล่าวได้ และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ได้ย้ำหลักการของพรรคอย่างต่อเนื่องว่า ทุกพรรคมีสิทธิเดินหน้ารวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ได้มีพรรคการเมืองโทรศัพท์มาแสดงความยินดีแล้ว และจะมีการหารือในเบื้องต้น แต่เนื่องด้วยการเลือกตั้งครั้งนี้มีความซับซ้อน จึงเชื่อว่าภายหลัง กกต.แถลงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ทุกอย่างก็จะมีความชัดเจนว่าทางพรรคจะจับมือกับพรรคการเมืองใดบ้าง

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ในหลายเขตเลือกตั้งนั้น นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่ได้กังวลว่าจะกระทบต่อคะแนนเสียงโดยรวมของพรรค เพราะในหลายประเทศ หากคะแนนแพ้ชนะกันแค่ 0.5.% ก็จะให้มีการนับคะแนนใหม่ และยินดีน้อมรับคำตัดสินของ กกต. พร้อมกับเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการให้มีความกระจ่าง หากพบว่ายังคลุมเครือ เช่น บางเขตเลือกตั้งที่คะแนนห่างกันในหลักร้อย ก็ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ