เลือกตั้ง'62: "สุรชาติ เทียนทอง" ร้องกกต.จัดเลือกตั้งเขต 9 กทม.ใหม่ หากชี้แจงไม่เคลียร์กรณีบัตรผี-บัตรเสีย

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) เขตเลือกตั้งที่ 9 เรียกร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเลือกตั้งใหม่ในเขต 9 กทม. จากปัญหาการนับคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 9 ที่เกิดขึ้น ซึ่งมาจากจำนวนผู้มาใช้สิทธิมีน้อยกว่าบัตรลงคะแนนที่นับได้ จึงไม่สามารถรวบรวมคะแนนได้ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของเขตเลือกตั้งที่ 9 ออกมา ซึ่งผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐสามารถชนะตนได้นั้น ซึ่งถือเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการนับคะแนน โดยที่มาจากความผิดปกติ 2 อย่าง คือ

1.การที่มีบัตรเลือกตั้งเกินกว่าผู้มีสิทธิ และการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของเขต 9 ถูกส่งไปนับคะแนนที่เขต 1 ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยเช่นเดียวกัน และ 2. บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากเขตเลือกตั้งที่ 9 ที่ถูกส่งไปที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ถูกนับว่าเป็นบัตรเสียทั้งหมด ทำให้มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความผิดปกติ และความไม่โปร่งใสของการนับคะแนน

นายสุรชาติ กล่าวว่า ต้องการให้ กกต. ออกมาตอบคำถามถึงความผิดปกติทั้ง 2 เรื่องข้างต้น เพื่อให้สังคมได้ทราบถึงประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับการนับคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 9 เพื่อแสดงความชัดเจนของ กกต.ในการนับคะแนนที่มีความโปร่งใสให้สังคมได้ทราบ ซึ่งหาก กกต.ไม่สามารถตอบคำถามของสังคมในประเด็นดังกล่าวได้ จะเดินหน้าเรียกร้องให้ กกต.จัดการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 9 ใหม่ เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงความโปร่งใสในการเลือกตั้งครั้งนี้ และปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาในแง่ของกฏหมาย และเตรียมส่งเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.กลาง

"อยากให้ กกต.ตอบคำถามของสังคม กับเรื่องการนับคะแนนที่ผิดปกติในครั้งนี้ให้ได้ เพื่อแสดงความชัดเจนและความโปร่งใสของกกต. หากไม่สามารถตอบคำถามได้ ขอเรียกร้องให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งในเขตนี้ใหม่ เพราะการนับคะแนนที่เกิดขึ้นมันมั่วไปหมด เมื่อวาน กกต.ก็ยังไม่ชี้แจง และได้เลื่อนแถลงออกไป ตอนนี้กำลังศึกษากับฝ่ายกฏหมายของพรรค เพื่อดำเนินการเรียกร้อง ก็อยากให้ กกต.พิสูจน์เรื่องต่าง ๆ ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม เพราการเลือกตั้งครั้งนี้ เรารอคอยมา 8 ปี อยากให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความโปร่งใสของ กกต.ได้" นายสุรชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ