เลือกตั้ง'62: "ชวน"ยันไม่เคยคุยเรื่องจับขั้วรัฐบาล วอนอย่าด่วนฟังคนอื่นขอให้รอมติพรรค

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันว่า ในขณะนี้ทางพรรคฯ ยังไม่มีการหารือในเรื่องการจะไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคใด เพราะต้องขอจัดการเรื่องภายในของพรรคให้เรียบร้อยก่อน คือเรื่องการตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่ากรรมการบริหารพรรคจะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร เช่น การให้มีหัวหน้าพรรครักษาการ หรือการเลือกหัวหน้าพรรคใหม่

"แนวคิดร่วมไม่ร่วมฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องเป็นมติของพรรค อย่าเพิ่งไปฟังใครทั้งสิ้น ตอนนี้ยังไม่มีประเด็นนี้ขึ้นมา ขณะนี้เป็นเรื่องภายในพรรค กรรมการบริหารพรรคยังอยู่ จะลงมติเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรค แล้วหัวหน้าใหม่จะทำอย่างไร เรื่องนี้ อย่าเพิ่งไปฟังใคร ใครจะพูดอย่างไรก็เป็นเรื่องของคนนั้น ไม่มีผลผูกพันกับพรรค" นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่ผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตในพื้นที่ภาคใต้ที่คาดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้จำนวน ส.ส.ลดลงมากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนนั้น นายชวน กล่าวว่า ผู้สมัครของพรรคในพื้นที่ดังกล่าวคงจะได้นำข้อมูลมาประเมินร่วมกัน และชี้แจงข้อเท็จจริงให้พรรคได้รับทราบต่อไป ซึ่งพรรคดำเนินงานทางการเมืองด้วยความสุจริต

"ขอบคุณประชาชนที่ไปเลือก ต้องยอมรับว่าการเมืองเราสุจริต ไม่โกง ไม่ซื้อเสียง ผมพูดว่า เวลาเลือกตั้งมักประเมินว่าเลือกตั้งใครแพ้ หรือชนะ แต่ไม่ได้ประเมินว่าที่ชนะหรือแพ้มานั้น ด้วยวิธีไหน...ต้องขอบคุณประชาชนที่ส่งเสริมประชาธิปไตยและเป็นโอกาสให้เรา และต้องขอบคุณคนที่เลือกประชาธิปัตย์ แม้ภาพรวมจะแพ้มากก็ตาม ขอบคุณน้ำใจคนที่ยังสนับสนุนพรรคอยู่" นายชวนกล่าว

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังย้ำจุดยืนของพรรคด้วยว่าขอให้สมาชิกของพรรคทุกคนดำเนินงานทางการเมืองอยู่บนพื้นฐานความสุจริต การต่อสู้กับการซื้อสิทธิขายเสียงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องยึดมั่นในแนวทางสุจริต แนวทางที่ถูกต้อง อย่าหวั่นไหวต่อจุดยืน

"เห็นใจเพื่อนๆ ที่เราดึงมา เขาแพ้ เหมือนพรรคทำให้เขามีปัญหา การเมืองแบบนี้ เราผ่านเหตุการณ์มามาก แต่ปี 62 เราไม่อยากเห็นภาพนี้เกิดขึ้น มันผ่านมาตั้งเกือบ 90 ปีแล้ว ระบบโกง ทุจริต ซื้อเสียงรุนแรงไม่น่าจะมี...ขอให้เชื่อมั่นในความชอบธรรมถูกต้อง ไม่เช่นนั้นทุกคนจะไขว้เขว เอนเอียงไปว่าวิธีไหนชนะเอาวิธีนั้น ถ้าทุกคนแบบนั้น ก็ซื้อเสียงหมด ในที่สุดก็แข่งกันซื้อ ในที่ประเทศก็อยู่ในมือคนมีเงินซื้อไปหมด คงไม่ปรารถนาแบบนั้น ให้กำลังใจประชาชนที่เชื่อมั่นในความถูกต้องยังเชื่อมั่นต่อไป ต้องช่วยกันสร้างความชอบธรรมในประเทศ เลือกคนดี ให้คนดีปกครองบ้านเมือง" นายชวนระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ