(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: กกต.เผยแพร่ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ 16.00 น.วันนี้ ก่อนประกาศเป็นทางการภายใน 9 พ.ค.

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2019 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 เขตอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ โดยน่าจะทราบรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 แต่ละเขต แต่คะแนนจะทราบภายหลัง ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการภายในวันที่ 9 พ.ค.62

ขณะนี้มีคำร้องต่างๆเข้ามายัง กกต.จำนวน 110 คำร้อง ทั้งนี้หากมีกรณีที่เห็นว่านับคะแนนไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมสามารถร้องคัดค้านได้ กฎหมายจึงให้ กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน ทั้งนี้ จากการตรวจไม่พบว่าเขตเลือกตั้งใดมีคะแนนโหวตโนชนะผู้สมัคร และมีเพียงพรรคการเมืองเดียวที่มีจำนวน ส.ส.เกินสัดส่วนพึงได้ (overhang) เบื้องต้น กกต.วางกรอบที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งอาจใช้เวลาเพียง 45 วันหลังการเลือกตั้ง เพื่อจะครบพอดีเวลา 150 วันในการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จนับแต่วันที่มีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.

"การเลือกตั้งบ้านเราไม่เหมือนประเทศอื่นๆ ประเทศอื่นเขาพอประกาศผลคืนนี้ พรุ่งนี้ก็รับตำแหน่งได้เลย แต่บ้านเราต้องผ่านกระบวนการใบส้ม ใบแดง ใบเหลืองก่อน...ขณะนี้มีคำร้องเข้ามา 110 คำร้อง"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีเพียงคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นำมาคำนวณเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้ สมมุติ หากกกต.สั่งระงับสิทธิสมัคร หรือสั่งใบแดงให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผลคะแนนอาจเปลี่ยนไปทั้งหมด การเผยแพร่ออกไปก่อน ทำให้คะแนนไม่นิ่ง หรือแม้แต่เมื่อเป็นส.ส.เข้าไปนั่งในสภาฯ แล้ว แต่อยู่ในลำดับท้ายๆ หาก กกต. แจกใบแดงเลือกตั้งใหม่และคำนวณคะแนนใหม่ คนที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์ในลำดับสุดท้ายก็อาจต้องหลุดออกไป กกต.จึงต้องเคลียร์สำนวนไต่สวนสอบสวนเรื่องร้องเรียนให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค.

สำหรับประเด็นที่กระทรวงต่างประเทศ ชี้แจงกรณีการส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัตรเลือกตั้งส่งถึงประเทศไทยในวันที่ 23 มี.ค.62 เวลา 22.00 น. โดยถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งจะถูกส่งมอบให้กกต.ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) และจะนำเสนอให้กรรมการ กกต.พิจารณาวินิจฉัยตามมาตรา 114 ว่าบัตรดังกล่าวจะถูกนำมานับคะแนนหรือไม่อย่างไร โดยจะทราบผลในวันพรุ่งนี้

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการลงชื่อ 3 แสนรายชื่อ เพื่อถอดถอน กกต.นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ตนไม่สามารถให้คำตอบแทนกกต.ได้ ส่วนประเด็นปัญหาการนับคะแนนล่วงหน้าที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นการนับข้ามเขต หรือการสวมสิทธิแทนคนตาย เบื้องต้นยังไม่ได้ได้รับรายงานแต่ในกระบวนการนับคะแนนหากเห็นว่าไม่สุจริตสามารถยื่นคำร้องให้ตรวจสอบได้

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การประกาศผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนั้นมีระเบียบ กกต.กำหนดไว้ให้ประกาศคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 95%

ทั้งนี้ การประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนใหญ่จะประกาศเฉพาะชื่ออันดับ 1 หรือแบบเดิมที่มีการเลือกส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่ครั้งนี้คะแนนผูกโยงกัน ไม่สามารถคำนวณได้ในทันที เพื่อป้องกันการสับสน กฎหมายให้อำนาจกกต.ประกาศผลที่ 95% ไม่ไช่การกั๊กข้อมูล ซึ่งกฎหมายก็ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประชาชนทุกคนควรต้องรู้

"เราไม่ได้กั๊กข้อมูล แต่สื่อเอาไปคำนวณกันเอง ทั้งที่ยังไม่รู้ว่า กกต.จะสั่งเพิกถอนการสมัครในเขตใดบ้างหรือไม่ เพราะจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา"นายณัฏฐ์ กล่าว

ส่วนที่มีข้อสังเกตุกรณียอดผู้ใช้สิทธิกับบัตรเลือกตั้งที่ไม่สัมพันธ์กันนั้น นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ข้อมูลที่ปรากฎออกมามีข้อผิดพลาดหลายส่วน เป็นความผิดพลาดจากตัวบุคคล (Human Error) กรอกข้อมูลผิด ป้อนข้อมูลผิด และระหว่างเริ่มทำงาน Rapid Report ล่ม จากการเข้าโจมตีระบบของแฮคเกอร์ และเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาระบบก็ล่มอีก

ขณะที่ กกต.เปิดเผยว่า ในช่วงนับคะแนนและรวบรวมคะแนนเสียงเลือกตั้ง ปรากฎว่าระบบของ กกต.ถูกแฮ็คเกอร์โจมดีไป 3 ครั้ง ทำให้ระบบล่มไป 2 ครั้ง

นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่โหมดการรายงานผลอย่างทางการ จึงไม่ต้องกังวล กกต.โดนมาเยอะ แต่เข้าใจและพร้อมทำงาน พร้อมชี้แจงภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะได้รับรายงานครบจากทุกเขตแล้วจะเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา เพราะไม่มีเหตุผลต้องปิดบัง แต่ถ้าไม่อยากรอให้ถึงวันศุกร์ ก็ต้องออกไปเก็บข้อมูลเองได้เลยจาก 350 เขตเลือกตั้ง แต่ต้องรับผิดชอบข้อมูลและการจัดตั้งรัฐบาลกันเอง กกต.จะรับผิดชอบเมื่อคำนวณได้ที่ 95% หรือครบ 333 เขตแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ