เลือกตั้ง'62: 3 ส.ส.อนาคตใหม่ เข้าร้องกกต.เปิดข้อมูลการเลือกตั้งคลายข้อสงสัยหลังพบร้องเรียนอื้อ

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และนายพิจารณ์ เชาว์พัฒนวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาต่อสาธารณะ เพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งเกิดความโปร่งใส

"เป็นการขอใช้สิทธิเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 เปิดให้สาธารณะเข้าถึงได้" นายรณวิต กล่าว

นายไกลก้อง กล่าวว่า จะขอให้ กกต.เปิดเผยข้อมูลแบบรายหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ประกอบด้วย 1.ผลการนับคะแนน 2.จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 3.จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และ 4.จำนวนบัตรเลือกตั้งที่แต่ละหน่วยได้รับ

"ถ้า กกต.เปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ต่อสาธารณะก็จะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของ กกต.และทำให้สังคมคลายข้อสงสัย" นายไกลก้อง กล่าว

นายไกลก้อง กล่าวว่า หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง พรรคก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ความจริง กกต.มีข้อมูลอยู่แล้วสามารถอัพโหลดข้อมูลเปิดเผยได้ทันที พร้อมทั้ง ยังขอให้สื่อช่วยตรวจสอบกรณีมีข่าวการขอเชื่อมต่อข้อมูลเลือกตั้งจาก กกต.ยังเรียกเก็บค่าเชื่อมต่อ API ขณะที่ กกต.ได้รับงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งแล้ว

ด้านนายพิจารณ์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและผู้สมัครว่ามีพฤติกรรมหลายเรื่องที่ส่อไปในทางทุจริต เช่น การปล่อยข่าวว่าพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไปแล้ว, การนำกระดาษไปปิดรูปผู้สมัครของพรรคที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง, การขานคะแนนที่ผิดพลาด ซึ่งกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อประเมินว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

"เรากำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่พบในกรุงเทพฯ 10 แห่ง และต่างจังหวัด 10 แห่ง เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะเชื่อว่าพรรคน่าจะได้รับคะแนนมากกว่านี้" นายพิจารณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ