เลือกตั้ง'62: "สนธิรัตน์"คาดใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลไม่นาน ยืนยันชู"ประยุทธ์"เป็นนายกฯ เท่านั้น

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้ ได้มีการประสานพูดคุยกับพรรคการเมืองแล้ว โดยมติพรรคมอบหมายให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเป็นผู้เดินหน้าพูดคุยและกำลังทำหน้าที่นี้อยู่

"ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไป และมั่นใจว่าจะรวมคะแนนเสียงได้ในเวลาไม่นาน ขอให้ได้มีการพูดคุยกันก่อน"นายสนธิรัตน์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่มีการระบุว่า มีการพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลที่มูลนิธิป่ารอยต่อนั้น มีคำยืนยันจากนายกรณ์ จาติกวณิชย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ออกมาปฎิเสธแล้ว และตนเองก็ไม่ทราบว่ามีคนของพรรคไปร่วมพูดคุยด้วยหรือไม่ แต่เมื่อมีการออกมาปฏิเสธแบบนี้ แสดงว่าไม่ใช่เรื่องจริง

ส่วนข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยที่จะยกให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นนายกรัฐมนตรีหากยอมเข้ารวมรัฐบาลนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิของพรรคที่จะเสนอ เพียงแต่พรรคพลังประชารัฐไม่ใช้วิธีการแบบนี้ เพราะพรรรเคารพสิ่งที่ได้หาเสียงกับประชาชนไว้ว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และเมื่อหลังการเลือกตั้งก็ยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิม

"หากใครจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐก็ต้องเสนอพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เราจะไม่เอาตำแหน่งนายกฯ ไปมอบให้กับใคร เราเคารพสิทธิของพี่น้องประชาชนที่เลือกพรรคพลังประชารัฐและเลือกพล.อ.ประยุทธ์ ในขณะที่รณรงค์หาเสียง เราจะไม่เป็นพรรคที่เมื่อได้เป็นผู้นำแล้ว จะเอาตำแหน่งนายกฯไปแลก เพื่อต้องการเป็นรัฐบาล"นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ จุดยืนของพรรค พปชร.เป็นประชาธิปไตยชัดเจนและเคารพในการหาเสียงกับประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้เข้าไปพูดคุยด้วยก็มีทิศทางที่เป็นบวก แต่เร็วเกินไปที่จะตอบเรื่องการแบ่งโควต้ารัฐมนตรีเพราะยังมีเวลา

และเมื่อถามว่ารวบรวมได้ถึง 280 เสียงหรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอตอบว่าเรามั่นใจ แต่ไม่ต้องรีบเพราะยังมีเวลา ต้องรอดูอีกหลายอย่าง แต่ภาพรวมเป็นไปในทิศทางบวก พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจจะดำเนินการได้ตามที่พรรคประสานไว้ และยังมีเวลาอีกเป็นเดือนในการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งได้ถึงเดือนพฤษภาคม ตกลงกันได้เมื่อมดก็จะเปิดแถลงข่าวทันที

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) พรรค พปชร.เตรียมปล่อยคาราวานขอบคุณคะแนนเสียงจากประชาชนชาวกรุงเทพฯ จะนำผู้สมัครของกรุงเทพและผู้บริหารพรรคขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ