เลือกตั้ง'62: อนาคตใหม่ประชุม กก.บห.พรุ่งนี้หารือจับมือตั้งรัฐบาล เตรียมฟ้องนับคะแนนใหม่หลายเขต

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยย้ำว่าจะต้องเป็นแนวร่วมการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดังนั้น พรรคใดที่แสดงเจตนารมย์เรื่องนี้ก็ควรจับมือกันเพื่อให้ได้ ส.ส.เกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าคงไม่สามารถจะปิดสวิทช์ ส.ว.ได้ เพราะต้องใช้เสียงสนับสนุนการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีถึง 376 เสียงในรัฐสภา แต่จะก็เป็นข้อพิสูจน์ว่าหากสถานการณ์เป็นปกติฝ่ายประชาธิปไตยจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ส่วนการที่ฝ่ายใดจะมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด หรือคะแนนเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากที่สุดนั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า จะต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ในสภาไม่ใช่ป๊อปปูล่าโหวต เพราะคะแนนดิบไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับพรรคที่ได้เสียงในสภาฯ มากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องอธิบายเพราะเป็นไปตามหลักการ ยกเว้นจะมีความพยายามพลิกแพลงกฎหมาย

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมคณะทำงานของพรรคในวันนี้ได้หารือการปรับโครงสร้างการทำงานภายในพรรคภายหลังการเลือกตั้ง รวมถึงสรุปเหตุการณ์เกี่ยวกับการโกงหรือทุจริตการเลือกตั้ง เนื่องจากผู้สมัครของพรรคในหลายเขตมีคะแนนสูสีกับพรรคคู่แข่ง หากพบว่ามีพยานหลักฐานที่ชัดเจนก็จะฟ้องร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งเบื้องต้นพบปัญหาการนับคะแนนในเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานครจำนวน 11 เขต แต่หากรวมทั้งประเทศเชื่อว่าจะมีไม่น้อยกว่า 20-30 เขตเลือกตั้งที่มีปัญหา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ แจ้งว่าในเวลา 16.00 น.ของวันพรุ่งนี้จะมีการออกแถลงการณ์จากพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ