เลือกตั้ง'62: ผู้สมัครเขต 5 กทม.พรรคอนาคตใหม่ ร้องกกต.จัดเลือกตั้งใหม่ เหตุการนับคะแนนที่หน่วยส่อทุจริต

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 ดินแดง-ห้วยขวาง พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ในเขต 5 กรุงเทพฯ เนื่องจากพบการทุจริตในขั้นตอนการนับคะแนนหลายหน่วยเลือกตั้ง ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนวัดอุทัยธาราม พบบัตรกาทับหมายเลข 2 พรรคพลังประชารัฐ แต่เจ้าหน้าที่ขานให้เป็นบัตรดี แต่พอเป็นบัตรของพรรคอนาคตใหม่กลับขานให้เป็นบัตรเสีย และกรณีเป็นบัตรที่กาคะแนนเลือกอนาคตใหม่ กลับขานให้เป็นคะแนนของพลังประชารัฐ เช่น ในหน่วยเลือกตั้งที่ 40 ซอยนาทอง พบว่ามีคะแนนเลือกพรรคอนาคตใหม่ 185 คะแนน แต่เจ้าหน้าที่บันทึกเพียง 99 คะแนน แต่เมื่อเป็นคะแนนของพรรคพลังประชารัฐได้ 129 คะแนน แต่บันทึกเป็น 154 คะแนน ซึ่งลักษณะดังกล่าวเชื่อว่ามีเกิดขึ้นหลายหน่วยที่ส่อว่าไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกราชอาณาจักรที่มีปัญหาใส่ซองผิด ไม่ได้ใส่ซองเอกสารของ กกต. แต่เป็นซองเอกสารของไปรษณีย์ ซึ่งมาจากประเทศแคนาดา โดยเจ้าหน้าที่วินิจฉัยให้เป็นบัตรเสียทั้งหมด

"จากหลักฐานดังกล่าว จึงจำเป็นต้องยื่นเรื่องให้ กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ โดยให้เวลา กกต.พิจารณาภายในเวลา 3 วัน หากไม่มีความชัดเจน จะยื่นฟ้อง กกต.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในส่วนของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะมอบอำนาจให้ทนายความยื่นฟ้องเอาผิดต่อศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อเป็นตัวอย่างของการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" นายอดิศรระบุ

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 กรุงเทพฯ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ จากพรรคเพื่อไทย เป็นผู้มีคะแนนอันดับ 1 โดยในวันนี้ น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อขอให้ กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่เอาตัวบังขณะนับคะแนน ทำให้ผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถตรวจสอบการนับคะแนนได้ ซึ่ง น.ส.อรพินทร์ ได้พบกับนายอดิศร และพูดคุยสอบถามกันถึงปัญหาที่พบในการนับคะแนน จากนั้นต่างฝ่ายก็ได้อวยพรให้กันและกันก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ