(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: 6 พรรคการเมืองลงนามสัตยาบันหยุดยั้งสืบทอดอำนาจ คสช.-ยันรวมคะแนนเสียงได้กว่า 255 เสียงแล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ซึ่งได้รวบรวมเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินกว่า 255 เสียง ตั้งโต๊ะแถลงพร้อมร่วมลงนามสัตยาบันเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

อย่างไรก็ดี สำหรับพรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรค ไม่ได้เดินทางมาร่วมลงนามสัตยาบันในวันนี้ เนื่องจากติดภารกิจ แต่ได้แสดงจุดในการเข้าร่วมการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การร่วมลงนามในสัตยาบันทั้ง 6 พรรคการเมืองนี้เป็นการยืนยันในเจตนารมณ์ ที่จะร่วมกันหยุดยั้งสืบทอดอำนาจจาก คสช. และรักษาระบอบประชาธิปไตยให้แข็งแรง หยุดยั้งวงจรอุบาทว์จากการสืบทอดอำนาจให้ได้ และถือเป็นการทำตามสัญญาประชาคม และทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งทุกพรรคการเมืองถือว่าเป็นพรรคการเมืองในฝั่งประชาธิปไตยที่ได้รับความไว้วางใจ และได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน ได้เลือกผู้แทนเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ไม่ต่ำกว่า 255 ที่นั่ง

พร้อมยืนยันว่า จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และทำตามที่ประชาชนคาดหวัง โดยจะทำตามวิธีทางประชาธิปไตย ตามกติกาและมารยาททางการเมือง ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่สร้างสรรค์

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เรียกร้องไปยังพรรคการเมืองอื่นที่เคยประกาศเจตนารมณ์ก่อนการเลือกตั้งว่า จะปกป้องประชาธิปไตย ให้มาร่วมกันสร้างประชาธิปไตยให้แข็งแกร่ง และร่วมกันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ ซึ่งหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าเชิญชวนพรรคการเมืองอื่นๆ ต่อไป แต่คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ได้ระบุว่าเป็นพรรคการเมืองใดบ้าง หลังจากถูกตั้งคำถามถึงพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โดยยังมุ่งหวังให้บ้านเมืองเกิดความสงบ มีเศรษฐกิจที่ดี

อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายวันนี้ ตัวแทนจาก 6 พรรคการเมือง จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยผลการนับคะแนน 100% และจะฟังคำชี้แจงต่อปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการนับคะแนน การซื้อเสียง หรือการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งมุ่งหวังให้การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดความเชื่อมั่นในสายตาประชาชนและต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ