เลือกตั้ง'62: ตัวแทน 6 พรรคการเมืองจี้กกต.เปิดผลคะแนนเลือกตั้งทุกหน่วยทันที ให้สิทธิประชาชนตรวจสอบทุจริต

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2019 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทน 6 พรรคการเมืองที่ลงสัตยาบันร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่, น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ, นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และนายสุพจน์ อาวาส รองโฆษกพรรคประชาชาติ เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือถึง กกต. เรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า หลังจาก 6 พรรคการเมืองตกลงที่จะรวบรวมเสียงฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุดแล้ว ได้เดินทางมายื่นเรื่องให้ กกต.เร่งดำเนินการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งทันที หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งมาแล้ว 2 วัน ซึ่งผลคะแนนยังไม่ออกมา โดยมีข้อสงสัยอย่างกว้างขวาง รวมทั้งขอให้นับคะแนนบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ด้วย ซึ่งหากมีปัญหา กกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ

ส่วนที่ประธาน กกต.ระบุว่าสามารถไปติดตามคะแนนได้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งนั้น นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า กกต.ไม่มีสิทธิมายอกย้อนพรรคการเมืองและประชาชน เพราะขนาดวันนี้มายื่นเรื่องก็ยังไม่มีผู้ใหญ่ของ กกต.มารับหนังสือ แต่ให้เจ้าหน้าที่มารับแทน อยากให้นึกถึงความสำคัญของประชาชนด้วย การเปลี่ยนผ่านอนาคตประเทศต้องทำอย่างโปร่งใส ถ้า กกต.ทำไม่ได้ คือการดิสเครดิตตัวเอง อยากให้ กกต.เปิดเผยออกมาด้วยตัวเอง

ส่วนกรณีที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยังไม่เข้าร่วมกับ 6 พรรคการเมืองนั้น นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า นายมิ่งขวัญได้ประกาศแล้วว่าจะมาร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังได้มีการติดต่อพรรคการเมืองอื่นๆ ให้เข้าร่วมอีกหลายพรรค เพื่อสนองเจตนารมย์ของประชาชน และขอให้ทุกพรรคเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน

ด้านนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า วันนี้จุดประสงค์ที่มายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อต้องการให้ กกต.ทำงานอย่างโปร่งใสเที่ยงธรรม เนื่องจากการเลือกตั้งผ่านมา 2 วันแล้ว แต่ กกต.ยังไม่เปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงต้องมายื่นหนังสือให้ กกต.เปิดเผยผลการเลือกตั้งทุกหน่วย รวมทั้งผลการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย

"ขณะนี้ คะแนนดิ้นไปดิ้นมา บางพรรคคะแนนหายไป จึงอยากให้ กกต.เปิดเผยคะแนนดิบก่อน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เที่ยงธรรม ไม่ให้เกิดความเคลือบแคลงใจในหมู่ประชาชน" หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทยระบุ

พร้อมกันนี้ ยังขอให้ กกต.นำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ 1,542 ใบ มานับคะแนนรวมด้วย ทั้งนี้ กกต.ไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ที่จะปิดบังคะแนนในการเลือกตั้ง และควรที่จะเปิดเผยตั้งแต่วันแรกที่มีการนับคะแนนด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กกต. คงจะรีบดำเนินการเพื่อความน่าเชื่อถือของ กกต.เอง

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่ให้สมกับที่ใช้เงินภาษีประชาชน 5,800 ล้านบาท ในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งหากย้อนไปดูการเลือกตั้งในปี 2554 ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการประกาศได้ครบ 100% ภายในเวลา 7 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ผ่านไป 36 ชั่วโมงแล้ว ผลการเลือกตั้งยังคงไม่ออกมา ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต.

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า กกต.จะได้รับการแต่งตั้งมาจากใคร ขอให้เชื่อว่าการทำงานตามเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รับใช้ประชาชนและทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรมจริงๆ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการลงหลักปักฐานประชาธิปไตย นำประเทศชาติกลับมาในแนวทางที่ถูกต้อง เราเสียเวลามาแล้ว 5 ปี คงไม่มีใครอยากให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และเสียเวลา เสียงบประมาณในการจัดเลือกตั้งอีก

"การขอให้เปิดเผยตัวเลขครั้งนี้ ไม่ใช่ว่าเราคำนึงถึงตัวเลขที่นั่ง ส.ส.ในสภาฯ เพราะเป็นปลายเหตุ แต่ต้นเหตุคือประชาชนรอการเลือกตั้งมา 8 ปี ทุกสิทธิทุกเสียงจึงมีความหมายและไม่ควรถูกบิดเบือน หรือเพิกเฉย"

ขณะนี้กระบวนการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว กกต.จังหวัดส่งผลคะแนนมาให้ กกต.กลางแล้ว 52 จังหวัด แต่จังหวัดที่เหลือ ทำไมยังไม่ส่งผลคะแนนเข้ามา การนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังมีการหน่วงเหนี่ยวการประกาศผลคะแนนไว้อีก 5% ซึ่งเราเรียกร้องให้เปิดผลคะแนนทุกหน่วย รวมทั้งจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้มาใช้สิทธิ จำนวนบัตรที่พิมพ์ออกมา จำนวนบัตรที่ใช้ไป และจำนวนบัตรที่เหลืออยู่ เพราะตัวเลขเหล่านี้ จะทำให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่ามีการทุจริตเลือกตั้งหรือไม่ หากเปิดตัวเลขทุกหน่วยเลือกตั้ง ประชาชนก็จะนำตัวเลขมาตรวจสอบเอง ขอให้สิทธิในการตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งเป็นของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ