(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: พปชร.ขอเวลารวมเสียงตั้งรัฐบาลหลัง กกต.ประกาศผล มองตัวเลขยังไม่นิ่ง

ข่าวการเมือง Thursday March 28, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งพรรคได้รับคะแนนรวมมาเป็นอันดับ 1 ว่า ขณะนี้ถือว่าผลคะแนนออกมาชัดเจนแล้วระดับหนึ่ง ซึ่งพรรคขอเวลาในการรวบรวมเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยจะคุยกับทั้งพรรคขนาดกลางและเล็ก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เห็นขณะนี้คือตัวเลขยังไม่นิ่งและมีความก้ำกึ่งในตัวเลขของทุกฝ่าย เพราะยังมีกระบวนการคำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.และเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง โดยยังมีห้วงเวลาที่ กกต.กำหนดจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.62 เมื่อนั้นจึงจะเรียกได้ว่านิ่งแล้ว เพราะจะเห็นจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วแต่ละพรรคจะได้เสียง ส.ส.เท่าใด

เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า ในส่วนของพรรคสามารถประเมินจำนวน ส.ส.ได้ชัดเจนแล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าได้จำนวน ส.ส.เท่าไหร่ รวมถึงได้ประเมินจำนวน ส.ส.ของพรรคการเมืองอื่นๆ ที่คิดว่าจะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเคยได้พูดคุยกันแล้ว

สำหรับคะแนนของพรรคที่ได้อันดับหนึ่งนั้นทำให้มีความมั่นใจว่าจะสามารถรวมเสียงและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ส่วนกระบวนการเจรจาแล้วรวบรวมเสียงนั้นก็จะเดินหน้าไปเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบเนื่องจากยังต้องรอการประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการจาก กกต.เพราะอาจจะมีข้อร้องเรียนจนนำไปสู่การให้ใบเหลือง-ใบแดงได้

เลขาธิการพรรค พปชร.ยังปฏิเสธข่าวที่ระบุว่าพรรคภูมิใจไทยต่อรองตำแหน่งขอรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในกระทรวงเกรดเออีก 3 กระทรวง รวมทั้งระบุว่าไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยเชิญพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้วหรือไม่ ซึ่งในส่วนของ พปชร.เองก็ยังไม่มีการประสานพูดคุยกับ 6 พรรคการเมืองที่ไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยก่อนหน้านี้ และไม่ทราบว่า 6 พรรคดังกล่าวจะเปลี่ยนใจหรือไม่

เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.จะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อประเมินสถานการณ์หลัง กกต.มีการประกาศผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ