เลือกตั้ง'62: กกต.ยันรายงานผลคะแนน ส.ส.ถูกต้อง แม้คลาดเคลื่อนช่วงแรกแต่เร่งแก้ไขทันที

ข่าวการเมือง Friday March 29, 2019 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีมีการเสนอข่าวกรณีระบบการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ (Rapid Report) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีความคลาดเคลื่อนนั้นว่า ช่วงแรกของการรายงานผลมีข้อมูลเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมากและการแสดงผลข้อมูลมีความคลาดเคลื่อน แต่ทางผู้พัฒนาระบบได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนดังกล่าวให้ถูกต้องในทันที โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลในฐานข้อมูลกลาง และการประมวลผลข้อมูลอื่นๆแต่อย่างใด

ดังนั้น จึงขอยืนยันว่า ข้อมูลที่เชื่อมต่อให้กับตัวแทนของสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่มาจากฐานข้อมูลกลางที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตามการรายงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่มีข่าวว่าระบบการรายงานผลฯ ล่ม เนื่องจากถูกแฮกนั้น ขอชี้แจงว่า ระบบต่างๆ อาจจะถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดีได้ตลอดเวลา ซึ่งระบบการรายงานผลฯก็ถูกโจมตีด้วยเช่นกัน แต่ไม่สามารถแฮกเข้าระบบได้ เนื่องจากผู้พัฒนาระบบได้มีการเตรียมการรองรับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไว้อยู่แล้ว ส่งผลให้ในวันที่ 24 มี.ค.62 ระบบการรายงานผลฯ สามารถทำงานได้ตามปกติ โดยระบบไม่มีการล่มแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สื่อมีการนำเสนอข้อมูลแล้วไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อมูลช่วงหนึ่งจนทำให้เข้าใจว่าระบบรายงานฯ ล่มนั้น เนื่องจากในบางช่วงเวลามีการเรียกใช้ข้อมูลในอัตราความถี่สูง ส่งผลกระทบให้ระบบทำงานหนัก จึงต้องแก้ไขปัญหาโดยการปล่อยข้อมูลเป็นระยะๆ ซึ่งได้มีการตกลงเงื่อนไขกับผู้แทนสื่อมวลชนแล้ว

ส่วนการรายงานผล ณ ช่วงเวลาที่คะแนนเข้ามา 93% แล้ว ข้อมูลมีการเคลื่อนไหวช้ามาก เนื่องจากมีการส่งข้อมูลเข้ามาไม่มากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปอร์เซ็นต์ข้อมูล แต่ระบบยังคงทำงานได้เป็นปกติ และการรายงานผลการนับคะแนนของ กปน. ยังคงดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับการแสดงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการต้องแสดงผลไม่เกิน 95% ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดตามที่กฎหมายกำหนด

อนึ่ง กกต. ได้ร่วมกับ สำนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) ได้พัฒนาระบบการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. (อย่างไม่เป็นทางการ) ในการเลือกตั้ง ส.ส. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ใช้เป็นเครื่องมือในการรายงานข้อมูลผลการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งทันทีหลังจากการนับคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งเสร็จสิ้น เพื่อให้ทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลาอันรวดเร็ว

สพร. เป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งในส่วนของการพัฒนาระบบบริการรวมถึงการดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐาน และความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสารสนเทศให้แก่หน่วยงานภาครัฐมากว่า 20 ปี โดยได้ออกแบบระบบการรายงานผลฯ ตามมาตรฐานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งในภาพรวมการทำงานของระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ