เลือกตั้ง'62: พปชร.จี้ กกต.แจงวิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ให้ชัด ยันเดินหน้าพูดคุยพรรคอื่นร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday March 29, 2019 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาตร์การเลือกตั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมพรรคในวันนี้ว่า จะมีการหารือถึงการประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง 100% อย่างไม่เป็นทางการ ของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) โดยตั้งข้อสังเกตการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของสื่อมวลชนยังไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงในประเด็นการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยอยู่บนสมมติฐานที่ยังไม่มีการคิดถึงเรื่องการให้ใบเหลือง-ใบแดง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

นายสุริยะ กล่าวถึงการรวบรวมคะแนนเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังต้องหารือกับพรรคการเมืองอื่นๆ ต่อไป โดยปฏิเสธว่ายังไม่ได้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยที่อาจเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ แต่จากการประเมินยังเชื่อว่า การรวบรวมคะแนนเสียงจากฝั่งพรรคเพื่อไทยกับอีก 6 พรรคการเมือง เมื่อคิดคำนวณ ส.ส.ทั้ง 2 ระบบแล้ว ก็ยังได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด

"ผมยืนยันว่าฝ่ายโน้นไม่ถึง และฝ่ายเราก็คงพยายามรวบรวมให้ถึง ผมไม่อยากชี้นำ แต่พยายามพูดคุยกับพรรคที่คิดว่าอยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ อยากให้คนดีมาบริหารบ้านเมือง" นายสุริยะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ