เลือกตั้ง'62: ปชป.ยังไร้มติเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลขอรอให้ กก.บห.ชุดใหม่-ส.ส.ใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Friday March 29, 2019 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมพรรคยังไม่มีการพิจารณาเรื่องแนวทางการทำงานการเมืองในอนาคตว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ อย่างไร เนื่องจากต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงจะมีการประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารชุดใหม่กับ ส.ส.เพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวว่าจะมีมติอย่างไร

"วันนี้ที่ประชุมยังไม่มีความเห็น ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ รอให้มีกกรมหารบริหารชุดใหม่และ ส.ส.ได้มีส่วนร่วมตัดสินใจ ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด"นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะต้องให้โอกาส ส.ส.ใหม่เข้ามามีส่วนร่วม โดยจะต้องรอให้ตัวเลขจำนวน ส.ส.นิ่งก่อน จากนั้นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเลือกหัวหน้าพรรค โดยการคัดเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้จะใช้ไพรมารีโหวตเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ อาจจะต้องไปปรับให้เหมาะสมสอดคล้องกับระยะเวลา ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารพรรคจะไปพิจารณาต่อไป

รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า การพิจารณาแนวทางการทำงานการเมืองในอนาคตนั้นจะต้องพิจารณาถึงคะแนนเสียง 3.9 ล้านเสียงที่เลือกพรรคด้วย และเชื่อว่าหากพรรคตัดสินใจอย่างไรจะยังคงมีเอกภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ภายในพรรค

ส่วนการหารือในวันนี้เป็นการกำหนดวันประชุมใหญ่สามัญตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 24 เม.ย.เพื่อรับรองงบการเงิน และการทำบุญวันเกิดครบรอบ 73 ปีในวันที่ 6 เม.ย. นอกจากนี้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางที่จะทำให้พรรคอยู่ในใจของประชาชนต่อไป ซึ่งเปิดกว้างให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวว่า สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นทั้งการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และไม่ต้องการเข้าร่วม โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่เสนอให้ทำงานเป็นฝ่ายค้านอิสระเหมือนในประเทศอังกฤษ ซึ่งไม่ใช่การค้านหัวชนฝา หากเรื่องใดดีก็สนับสนุน แต่จะทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะเรื่องทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ