ผบ.ทบ.แนะการเมืองยึดถือกฎกติกา ยุติวาทกรรมสร้างความแตกแยกให้บ้านเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2019 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวภายหลังพิธีวันสถาปนากองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ครบรอบ 112 ปี ว่า ประเทศเพื่อนบ้านมีความเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองเรา และให้ความร่วมมือในทุกด้านเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อสองเดือนก่อนตนเองให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินไปตามวิถีทางการเมือง ขณะที่ทหารจะต้องกลับไปอยู่ในส่วนของกองทัพหรือเป็นทหารอาชีพ จึงอยากให้ประชาชน และนิสิต นักศึกษาเข้าใจว่า ปัจจุบันกองทัพบกเปลี่ยนแปลงไปมาก จะเห็นได้ว่ามีความสง่างามในทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องกำลังพล

"อยากบอกถึงประชาชน นิสิตนักศึกษาว่า เราอาจจะมีช่องว่างในการสื่อสารซึ่งกันและกัน รัฐบาลและกองทัพอาจจะทำงานและสื่อสารคนละภาษากับที่ท่านอยากจะฟัง แต่กองทัพบกจะพยายามสื่อสารมากขึ้น ทั้งนี้กองทัพเป็นหน่วยงานของรัฐบาล แต่ผมไม่ได้ทำงานการเมือง แต่ทำงานในการพิทักษ์รักษาปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คือ พระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเน้นย้ำอยู่เสมอว่า ทหารจะต้องอยู่เคียงข้างประชาชนอย่างแท้จริง และผมก็ให้คำมั่นกับประชาชนว่าทหารยุคนี้จะอยู่เคียงกับประชาชนอย่างแท้จริง และวางตัวอยู่ในบทบาทของทหารด้วยการปกป้องประเทศ และอธิปไตย รวมถึงช่วยเหลือปกป้องประชาชนทุกโอกาสทุกเมื่อ และต้องทำอย่างจริงจัง ใครเป็นผู้บังคับหน่วยแต่ไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาในระหว่างที่ผมอยู่ ขอบอกได้เลยว่าไม่มีใครอยู่ในตำแหน่งนั้นได้" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ขอร้องนิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์ ข้าราชการหลายท่านไปร่ำไปเรียนศึกษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะประเทศใดก็ตาม แต่สิ่งที่ท่านไปร่ำไปเรียนมา อย่างเช่นไปเรียนระบอบประชาธิปไตยของประเทศอะไรมา ตนเองไม่ได้ว่าแต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้ล้วนแล้วแต่มีวัฒนธรรมของระบอบประชาธิปไตยของตัวเอง

"ท่านลองถามตัวเองว่า เมื่อท่านไปอยู่ประเทศอื่น ไปศึกษาไปเรียนหรือไปเที่ยวประเทศอื่น ทำไมท่านจะต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศอื่น ตามระบอบประชาธิปไตยของประเทศนั้นในโลกแห่งประชาธิปไตย ที่คำว่า democracy ทุกประเทศส่วนใหญ่ คำว่า dictatorship หรือเผด็จการ ผมถามมาทุกวันตั้งแต่ คสช.เข้ามาดำเนินการสิ่งนี้ที่หรือที่เรียกว่า dictatorship ถ้าเผด็จการจริง ผมไม่อยากจะเอ่ยชื่อกับประเทศที่เผด็จการจริง และเผด็จการจริงในรูปแบบของประชาธิปไตย เราอยู่กันแบบไทยๆ นี่คือวัฒนธรรมของระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ขอให้รักกันจะไปร่ำไปเรียนที่ไหนมา ไปเอาตำราประเทศไหน ไม่อยากจะเอ่ยชื่อเอาของเขามาแล้วมาดูด้วย ว่าควรจะมาดัดแปลง แต่ไม่ใช่พยายามจะเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข อย่าไปเอาความซ้ายจัดที่ไปเรียนมา แล้วมาดัดจริต ประเทศอื่นเขาไม่มีที่จะมีแบบนี้ นี่คือเมืองสยาม เมืองแห่งรอยยิ้ม เมืองที่เรามีระบอบประชาธิปไตยของเราแบบนี้" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ประชาธิปไตยแบบไทยๆ คือมีคนไทยรักกัน หันหน้าเข้าหากัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ท่านคือคนไทย กรีดเลือดมาก็เป็นคนไทย เลือดบรรพบุรุษของท่านที่ได้กรีดมาก็เป็นเลือดบรรพบุรุษที่ปกป้องผืนแผ่นดินไทย วันนี้ตนเองพูดเยอะพูดแรงก็ขอให้ฝากไปด้วยไว้ให้หยุดวาทกรรมที่มันเกิดขึ้นในปัจจุบันเสียที ปล่อยให้ไปตามครรลอง ใครไม่ดีต้องพิสูจน์กันด้วยงาน ด้วยฝีมือ ถ้าตนเองทำไม่ดีก็ต้องถูกย้าย ฉะนั้นทุกคนขอให้โอกาสกัน เกมใครเก็บมันไว้ เมื่อกรรมการตัดสินแล้วก็มาโทษกรรมการ มวยชกกันไอ้นี่แพ้ก็มาโทษกรรมการ ถ้าเป็นแบบนี้ไม่มีวันจบ วัฏจักรแห่งการล้างแค้น แห่งการไม่พึงพอใจกันไม่มีวันจบทำอย่างไรถึงจะให้จบ ตนเองบอกไปแล้ว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องยอมรับกติกา กองทัพไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ กองทัพเป็นกองทัพของประชาชน ตนเองอยากจะให้ลงมาดูว่าวันนี้กองทัพมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน อยากให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ และไม่ต้องถามแล้วว่ากองทัพจะไปยังไง จะมีปฏิวัติรัฐประหารหรือไม่ มันเป็นเพียงวาทกรรมเดิมๆ ที่เอามาถามแล้วถามอีกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ