นายกฯ ติงกลุ่มเคลื่อนไหว อย่าสร้างความขัดแย้ง ขอทุกฝ่ายเดินหน้าอย่าสร้างเงื่อนไขให้ประเทศถอยหลัง

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2019 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เป็นผู้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการออกสารของนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ว่า ต้องการสื่อสารถึงประชาชนและแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ โดยขอให้ใช้วิจารณญานในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ใช้สติและเหตุผลมากกว่าอารมณ์ พร้อมยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับท่าทีการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แต่เป็นการแสดงความความรู้สึกส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีเอง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ความเห็นต่างที่เกิดขึ้นในสังคมจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง ซึ่งในขณะนี้ได้มีการจัดการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ จึงอยากให้ทุกฝ่ายเดินหน้าและไม่สร้างเงื่อนไขให้ประเทศถอยหลังกลับไปอีก และนายกเชื่อมั่นว่า ถ้าทุกฝ่ายใช้สติ ไม่หลงเชื่อข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน ความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่กลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกจากตำแหน่งนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า การเคลื่อนไหวในขณะนี้มีความชัดเจนว่าเป็นความพยายามของฝ่ายใด ซึ่งผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวก็น่าจะรู้ตัวเองดี รวมถึงสื่อมวลชนก็ทราบข้อมูลเช่นกัน จึงอยากให้สื่อมวลชนช่วยตอบคำถาม เนื่องจากรัฐบาลไม่ต้องการปรักปรำฝ่ายใด แต่มองว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหวก็คือกลุ่มเดิมๆ ที่มีการเรียกร้องตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งต่อเนื่องมาจนถึงการเลือกตั้งเสร็จสิ้น

พล.ท.วีรชน กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ยังไม่เปิดเผยหรือชี้แจงสูตรในการคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำให้สังคมเกิดความเคลืบแคลงสงสัยการเลือกตั้งครั้งนี้เพิ่มขึ้นหรือไม่ว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกคนฟังคำชี้แจงและเปิดใจฟังเหตุผลในคำชี้แจงของ กกต.ด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กกต.ก็ได้ออกมาชี้แจงในประเด็นที่สังคมสงสัยอยู่เป็นระยะๆ ไม่อยากให้สังคมสรุปไปเองก่อน และอยากให้ทุกคนที่ติดตามข้อมูลข่าวสาร ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

สำหรับกรณีคนไทยในนิวซีแลนด์เรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ, กกต. และนายกรัฐมนตรี ลาออกเพื่อรับผิดชอบเรื่องบัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้นำมานับคะแนน พร้อมทวงถามสาเหตุที่บัตรเลือกตั้งถึงไทยไม่ทันตามกำหนด พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เรื่องนี้ให้ กกต. เป็นผู้ชี้แจง และขอให้ทุกคนรับฟังเหตุผล อย่ายึดหลักคิดและวิธีคิดของตนเองเท่านั้น

ส่วนข้อกังวลจากต่างชาติเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น พล.ท.วีรชน มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในประเทศ และถ้าคนในประเทศไม่สร้างความกดดันกันเอง ต่างชาติก็ไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ และสิ่งต่างๆคนไทยสามารถพูดคุยกันให้เกิดความเข้าใจ แต่ขณะนี้มีความพยายามจากผู้ไม่หวังดี ทำให้ทุกอย่างลุกลามบานปลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ