เลขาฯพปช.คาดประชุมครม.นัดแรกทัน 5 ก.พ./ทีมศก.เดินหาข้อมูลพร้อมเริ่มงาน

ข่าวการเมือง Wednesday January 30, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ นั้นจะดำเนินการเร็วที่สุด เพื่อให้รัฐบาลสามารถเริ่มทำงานได้ แต่กระบวนการต่างๆ ไม่น่าจะเสร็จสิ้นเพื่อให้มีการประชุม ครม.ได้ทันวันที่ 5 ก.พ.นี้ โดยมั่นใจบ่ายนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคจะได้ข้อยุติเรื่องตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งต่างๆ ในครม.ชุดใหม่
"น่าจะจบวันนี้ ที่ประชุมจะมอบอำนาจให้ท่านหัวหน้าสมัครเป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณาโผขั้นสุดท้าย เพราะฉะนั้นก็อยู่ในอำนาจของท่านที่จะแก้ไขปรับปรุงอย่างไร" นายนพดล กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
เช้านี้มีรายงานข่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ขอให้มีการปรับเปลี่ยนรายชื่อ ครม.บางคนที่ผ่านการพิจารณาในเบื้องต้นจากกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรี 3 กระทรวง คือ นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว.ศึกษาธิการ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม และ นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.พลังงาน
นายนพดล ยอมรับเพียงว่า นายสมัครขอเลือกผู้ที่จะมารับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.คมนาคม ด้วยตัวเอง ส่วนรายชื่อ ครม.ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอีก 5 พรรคนั้นน่าจะเสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นกัน เพราะได้มีการเจรจาต่อรองกันมาก่อนหน้านี้แล้ว
อย่างไรก็ตาม แม้การจัด ครม.ยังไม่เสร็จสิ้นแต่รัฐบาลก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะทำงานแล้ว โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจได้เริ่มประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมพร้อมข้อมูล เพื่อเริ่มทำงานได้ทันทีเพราะมีปัญหาหลายเรื่องที่ต้องรีบแก้ไข อีกทั้งประชาชนคาดหวังไว้สูง
สำหรับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของ พปช. ได้แก่ นายพัฒนเดช ธรรมจารีย์, นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ทั้งนี้ นายนพดล กล่าวว่า ไม่เคยเห็นนายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์, นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริษัทเอ็กซ์ซิมแบงก์ หรือนายสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เข้ามาร่วมประชุมกับคณะทำงานเลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ