เลือกตั้ง'62: "สมศักดิ์" แนะกกต.เชิญผู้เชี่ยวชาญหาทางออกแก้ปัญหาวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ คลี่คลายปัญหา

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวแนะนำว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรเชิญตัวแทนและผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญในด้านคณิตศาสตร์ รัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์มาร่วมกันช่วยแก้ปัญหาการคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละคนแต่ละฝ่ายมีสูตรการคำนวณไปคนละอย่าง

"เรื่องนี้ต้องช่วยกันทำให้จบไม่ให้เกิดความแคลงใจ ผมคิดว่าวิธีนี้จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย ไม่ต้องมาวิจารณ์กันว่าวิธีไหนกันแน่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของกกต. นั้น หากทำตามที่เขียนไว้ในกฎหมายจะไม่สับสนอะไร อย่างกรณีที่พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.แบบแบ่งเขต 137 คน มากกว่าจำนวน ส.ส.ที่พึงมีได้ 111 คน ไป 26 คน ทำให้เกิดการโอเวอร์แฮงค์ ตรงนี้คนจะสับสนว่าจะต้องคิดคำนวณอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม หรือกรณีที่ กกต.คำนวณสัดส่วนแล้วพรรคเล็กที่คะแนน 3-4 หมื่นคะแนนได้ ส.ส.ตรงนี้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ กกต.ต้องออกมาอธิบายให้ชัดเจน

ส่วนกรณีที่มีการรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นถอดถอน กกต.จะส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คนที่คิดว่าจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ เขาก็คงอยากที่จะเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นหากใครพูดว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ สันนิษฐานว่าเขาคงตั้งรัฐบาลไม่ได้ใช่หรือไม่ ซึ่งตนเองคิดว่าหาก กกต.ออกมาเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ อย่างสมบูรณ์และชัดเจนปัญหาต่างๆ จะคลี่คลายลงไปได้

"วันนี้ กกต.ต้องพยายามสร้างความเข้าใจและทำให้ชัดเจน และเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะวิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 นั้นเป็นเช่นไร เพื่อไม่ต้องให้มีใครมาวิพากษ์วิจารณ์และมีคนโจมตีอยู่ทุกวัน"

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ในวันนี้ กกต.ได้เชิญนายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ.มาให้ความเห็นเกี่ยวกับวิธีคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการคำนวณ ส.ส.ก่อนจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ