เลือกตั้ง'62: "เรืองไกร" ยื่มถามกกต. ปมข้อสงสัยบัตรเลือกตั้ง-จำนวนผู้มาใช้สิทธิต่างกัน จี้เปิดผลคะแนนทุกหน่วย

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบและชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยตั้งข้อสังเกตถึงการแถลงข่าวของ กกต.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ซึ่งระบุถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ซึ่งมีความแตกต่างจากผลการนับ 100% กว่า 4 ล้านคน เนื่องจากยังไม่ได้นับคะแนนอีก 9,232 หน่วย และยังมีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า (ในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร) อีกกว่า 2 ล้านใบ โดยตนเองมองว่าจำนวนบัตรที่เพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 4 ล้านใบ กกต.ยังไม่ชี้แจงให้ชัดเจนว่า เป็นบัตรที่เกิดขึ้นจากหน่วยเลือกตั้งใดบ้าง

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า การที่ กกต.แถลงผลการนับคะแนน 100% มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 51,239,638 ล้านคน มาใช้สิทธิ์ 38,268,375 คน หรือ 74.69% ซึ่งจำนวนนี้เป็นตัวเลขที่ตรงกัน แต่เมื่อแยกเป็นบัตรดีบัตรเสียจะพบว่าเป็นบัตรดี 35,523,645 ใบ บัตรเสีย 2,130,327 ใบ โหวตโน 605,093 ใบ ซึ่งมีผลต่างจากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 9,310 ใบ

"กกต.ต้องตอบให้ได้ และขอให้นำผลคะแนนจากทุกหน่วยเลือกตั้งมาเปิดเผย เพื่อให้สาธารณะชนได้ทำการตรวจสอบ ทั้งนี้จากเอกสารการแถลงข่าวของ กกต. ระบุว่า หากประชาชนหรือพรรคการเมืองใดมีข้อสงสัยก็ขอให้ถามมา ตนเองจึงเข้ามายื่นถามเป็นคนแรก"

นายเรืองไกร กล่าวว่า การแถลงของ กกต. ที่ระบุว่าการนับคะแนนที่ 90% โดยยังไม่ได้นับรวมบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 2 ล้านใบนั้น และมีการนับรวมเมื่อครบ 100% จึงน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่อาจนำบัตรทั้งกว่า 2 ล้านใบมานับคะแนนได้ เพราะตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 113 ระบุว่าต้องนำบัตรที่มาจากการเลือกตั้งล่วงหน้ามานับรวมที่หน่วยเลือกตั้งด้วย เมื่อนำมานับทีหลังก็จะเป็นไปตามแนวทางใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 114 ที่กกต.มีมติไม่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่าช้าจากประเทศนิวซีแลนด์

"นี่คือสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งอันชอบธรรมอย่างผม และนักศึกษาที่ถูกเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าทำไมไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง การไม่ยอมรับก็เพราะ กกต. ยังตอบไม่ได้ ว่าบัตรเขย่งคืออะไร และจำนวนบัตรที่ออกมาทำไมตัวเลขไม่ตรงกัน แตกต่างกันอยู่ที่ 9,310 ใบ...ผมขอความกรุณารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าการตรวจสอบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ท่านอย่ามายุ่ง ไม่ใช่หน้าที่ วันนี้ กกต. จะต้องตอบเอง ถ้าถูกก็ต้องตอบได้ แต่ถ้าทำไม่ถูกก็จะตอบไม่ได้ ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนที่จะคัดค้าน" นายเรืองไกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ