(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: ประธาน สนช.เชิญ 7 พรรคการเมืองหารือสถานที่ประชุมชั่วคราว เล็งใช้หอประชุมทีโอทีโหวตเลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแก่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญตัวแทนจาก 7 พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกจากประชาชนมาหารือเพื่อให้แสดงความเห็นถึงการเลือกใช้สถานที่ประชุมรัฐสภาชั่วคราวระหว่างที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ

"วันนี้จึงต้องเชิญพรรคการเมืองมาหารือแสดงความเห็นสถานที่ประชุมชั่วคราว เบื้องต้นเชิญมา 7 พรรคที่มั่นใจว่าจะได้ที่นั่ง ส.ส.ชัดเจน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย เสรีรวมไทย และชาติไทยพัฒนา ส่วนพรรคที่อาจจะได้ส.ส. อย่างละ 1 ที่นั่ง ยังไม่ได้เชิญมาร่วมหารือ"

สำหรับความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ผู้รับเหมาประเมินว่าจะสามารถก่อสร้างห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุม ส.ส. เสร็จได้ประมาณเดือนก.ย.นี้ แต่ส่วนตัวคาดว่า น่าจะเสร็จประมาณปลายปีนี้

"ผู้รับเหมารายงานว่าในส่วนห้องประชุมวุฒิสภาจะเสร็จก่อนในเดือนมิ.ย. ส่วนห้องประชุม ส.ส.จะเสร็จในเดือนต.ค. ทำให้ขณะนี้ไม่มีที่รองรับการประชุม ส.ส. 500 คน และการประชุมร่วมรัฐสภา 750 คน ส่วน ส.ว. 250 นั้นไม่มีปัญหา"

อย่างไรก็ตาม นายพรเพชร ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยขอให้ไปสอบถามจากกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

ภายหลังการหารือ นายพรเพชร กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่า หอประชุมใหญ่ของบมจ.ทีโอที เป็นสถานที่ที่เหมาะสม สามารถรองรับการประชุมได้ทั้ง 2 สภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก และโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา ส่วนการประชุมกรรมาธิการต่างๆมีห้องรองรับอยู่แล้ว

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างเสร็จแล้วกว่า 60% โดยประธาน สนช. ตั้งเป้าส่งมอบภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ